
ส.ก.พระนคร ขอให้เร่งปรับปรุงสถานที่ทำงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจ
(24 ก.ค.67) ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สาม (ครั้งที่ 4) ประจำปีพุทธศักราช 2567 ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง นางสาวศศิธร ประสิทธิ์พรอุดม สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตพระนคร ยื่นกระทู้ถามสด เรื่อง การปรับปรุงสถานที่ทำงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตพระนคร โดยกล่าวว่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตพระนคร มีภารกิจที่ต้องปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานทั้งในเวลาราชการและนอกเวลาราชการ เช่น การจัดระเบียบหาบเร่ – แผงลอย การควบคุมดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง การส่งเสริมดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ฯลฯ แต่สภาพทางกายภาพของสถานที่ทำงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจมีความคับแคบ ไม่ถูกสุขลักษณะ รวมทั้งสถานที่จัดเก็บอุปกรณ์ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้สถานที่ทำงานรกรุงรัง ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของบุคลากร รวมถึงสอบถามถึงปัญหาการขาดแคลนบุคลากรในระดับหัวหน้าฝ่ายอีกด้วย
.
นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงถึงแนวทางการดำเนินการปรับปรุงสถานที่ทำงานฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตพระนคร โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน มีการจัดกิจกรรม 5ส. เพื่อปรับปรุงจัดระเบียบเรียบสถานที่ปฏิบัติงานให้มีสภาพแวดล้อมที่สะอาดและถูกสุขลักษณะ ซึ่งขณะนี้สำนักงานเขตพระนครได้ดำเนินการแล้ว และในระยะยาว มีแผนปรับปรุงห้องปฏิบัติงานและเต็นท์ให้เป็นอาคารอเนกประสงค์ โดยจะปรับปรุงห้องหลังอาคาร 3 ปรับปรุงหลังคา พื้นกระเบื้อง ประตูและผนังห้อง รวมทั้งติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ระบบน้ำ ไฟฟ้าส่องสว่าง ให้เรียบร้อย และปรับเปลี่ยนเต็นท์หลังอาคารปูนครึ่งไม้ 2 ชั้น ให้เป็นอาคารเอนกประสงค์ มีห้องปฏิบัติงาน ห้องพักเจ้าหน้าที่ และพื้นที่เตรียมความพร้อมก่อนปฏิบัติงาน เบื้องต้นมีการประมาณราคาในการปรับปรุงใช้งบประมาณกว่า 5 แสนบาท ใช้เวลาปรับปรุง 90 วัน โดยจะพิจารณาในวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 ส่วนเรื่องไม่มีพื้นที่จัดเก็บของกลางที่ฝ่ายเทศกิจยึดมา ได้หารือกับผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตพระนครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในการจัดเก็บของกลางต่าง ๆ โดยใช้ห้องว่างที่มีเอกสารอยู่บ้าง จัดระเบียบเอกสารใหม่ให้เรียบร้อย จะมีพื้นที่ว่างและสามารถปรับเป็นพื้นที่จัดเก็บของกลางต่าง ๆ ได้
.
“สำหรับปัญหาการขาดแคลนบุคลากรระดับหัวหน้าฝ่าย ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (สำนักงาน ก.ก.) อยู่ระหว่างขั้นตอนการเปิดสอบแข่งขันคัดเลือกบุคคลภายนอกเพื่อบรรจุแทนตำแหน่งผู้ที่เกษียณอายุราชการหรือลาออกจากราชการและจะเร่งรัดให้สำนักงานการเจ้าหน้าที่ดำเนินการคัดเลือกเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งในระดับหัวหน้าฝ่ายตามระเบียบต่อไป” รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ กล่าวทิ้งทาย
—————————



ผู้ชมทั้งหมด 290 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 2 ครั้ง