ส.ก.บางกอกใหญ่ยื่นกระทู้ถาม ปัญหาการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียและระบบบำบัดน้ำเสียธนบุรีล่าช้า
(10 ก.ค. 67) นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สาม (ครั้งที่ 2) ประจำปีพุทธศักราช 2567 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง
.
ในที่ประชุม นายวิรัช คงคาเขตร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางกอกใหญ่ ยื่นกระทู้ถามสดผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เรื่อง โครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียและระบบบำบัดน้ำเสียธนบุรี สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียพื้นที่ส่วนใต้ (เขตบางกอกน้อยและเขตบางกอกใหญ่) ดำเนินการล่าช้า โดยกล่าวว่า ตามที่กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการระบายน้ำ ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียและระบบบำบัดน้ำเสียธนบุรี สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียพื้นที่ส่วนใต้ ในพื้นที่เขตบางกอกน้อยและเขตบางกอกใหญ่ ซึ่งมีการดำเนินการโครงการล่าช้าและส่งผลกระทบกับระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก จึงขอสอบถามผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถึงแนวทางการดำเนินการของกรุงเทพมหานครเนื่องจากความล่าช้าของโครงการดังกล่าว
.
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวพบตั้งแต่ปี 2565 ซึ่งมีความล่าช้าจริง และมาจากหลายสาเหตุ หลักๆ คือ การประสานขอใบอนุญาตจากหน่วยงานภายนอก เช่น กรมเจ้าท่า หรือพื้นที่เอกชน เนื่องจากหากไม่ได้รับใบอนุญาตจะไม่สามารถเข้าไปดำเนินการก่อสร้างในพื้นที่นั้นได้ รวมถึงปัญหาการทับซ้อนของระบบสาธารณูโภค ไฟฟ้า ประปา ที่กระทบกับประชาชนในพื้นที่ ปัญหาข้อจำกัดในการก่อสร้างเนื่องจากพื้นที่แคบเครื่องจักรเล็กไม่สามารถเข้าไปดำเนินการก่อสร้างได้ รวมทั้งข้อจำกัดด้านการจราจรในพื้นที่ การก่อสร้างที่อยู่บนผิวจราจร ซึ่งจะต้องประสานตำรวจ และเทศกิจ เพื่อหาเส้นทางเบี่ยงให้ประชาชนได้รับความสะดวก ปลอดภัยมากที่สุด ทั้งนี้จะเร่งรัดแก้ไขทุกประเด็นปัญหาอย่างรวดเร็ว
.
สำหรับคำถามจากสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางกอกใหญ่ ในประเด็นเวลาที่เสียไป นับจนถึงสิ้นปี ประมาณการได้ 800 วัน กรุงเทพมหานครจะแก้ไขอย่างไร นั้น นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวว่า ได้ดำเนินการปรับวิธีการขนส่งท่อ การจราจรภายในงานก่อสร้าง และประสานกับหน่วยงานภายนอกอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการกระชับเวลา ส่วนอีกเรื่องที่สำคัญคือการเพิ่มหัวเจาะให้มากยิ่งขึ้น เพราะจำนวนบ่อนั้นมีจำนวนมาก ในส่วนนี้จะช่วยขยับเวลาในการดำเนินการให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น
—————————
ผู้ชมทั้งหมด 342 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 2 ครั้ง