skip to Main Content

สุทธิชัย เสนอ กทม. สำรวจ ปรับปรุง สะพานข้ามคลองในพื้นที่ กทม. 

วันที่ 15 ตุลาคม 2568 ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สี่ (ครั้งที่ 3) ประจำปี พ.ศ. 2568 โดยมีนายวิพุธ ศรีวะอุไร ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง)

.

นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ส.ก.เขตจอมทอง ได้เสนอญัตติ ขอให้กรุงเทพมหานครเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาสะพานข้ามคลองที่มีสภาพไม่พร้อมใช้งานและไม่มีความปลอดภัย โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากสะพานข้ามคลองหลายแห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีการก่อสร้างและใช้งานมาเป็นเวลานาน เช่น ในพื้นที่เขตจอมทอง สะพานข้ามคลองวัดสิงห์ และสะพานข้ามคลองบริเวณซอยเอกชัย 33 มีสภาพชำรุดและทรุดโทรม รวมถึงสะพานข้ามคลองวัดไทร ที่มีลักษณะสูงและมีความชัน ส่งผลให้ประชาชนที่สัญจรผ่านได้รับความยากลำบากและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสะท้อนถึงความไม่ปลอดภัยของประชาชน

.

นายสุทธิชัย กล่าวต่อว่า สะพานข้ามคลองสนามชัยวัดสิงห์ เขตจอมทองมีสภาพเก่า คับแคบ รถจักรยานยนต์ไม่สามารถสวนกันได้ รวมถึงรถวีลแชร์ (Wheelchair) ไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากความสูงและลาดชัน ซึ่งปัจจุบันไม่มีเรือใหญ่สัญจรแล้วยังปรับปรุงไม่ได้เพราะไม่ทราบว่า สำนักงานเขต สำนักการโยธา หรือสำนักการระบายน้ำเป็นเจ้าของ รวมถึงสะพานข้ามคลองสนามชัย ซอยเอกชัย 33 ซอยเอกชัย 23 วัดไทร มีสภาพเก่า ชำรุด โดยมีการปรับปรุงแล้วแต่ยังชำรุดอยู่ ถ้าหากมีการปรับปรุงสะพานให้มีความโค้งและต่ำลงมองเห็นรถฝั่งตรงข้ามจะเป็นการดีกว่าแบบเก่าที่สูงเกินความจำเป็น

.

นายกิตติพงศ์ รวยฟูพันธ์ ส.ก.เขตทุ่งครุ ได้อภิปรายเสริมญัตติว่า กทม. ควรมีการสำรวจสะพานในพื้นที่ทุกปีเพราะบางพื้นที่ประชาชนส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่ไม่สามารถใช้เทคโนโลยีในการแจ้งข้อมูลเพื่อทำการร้องเรียน เช่น Traffy fondue ได้ รวมถึงสะพานที่มีความสูงชันในพื้นที่ที่ไม่มีเรือใหญ่สัญจรแล้ว ควรมีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน

.

ด้านนางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ ส.ก.เขตคลองสามวา ได้อภิปรายเสริมว่า พื้นที่กรุงเทพมหานครมีคลองมีสะพานข้ามคลองเป็นจำนวนมาก สะพานของชุมชนรวมน้ำใจพัฒนาเขตคลองสามวามีลักษณะเป็นสะพานไม้ซึ่งสูงชัน ผู้สูงอายุหลายรายประสบอุบัติเหตุหลายครั้ง สะพานชุมชนเฟื้องฟ้าพัฒนาเป็นลักษณะเป็นสะพานทางเดินข้าม แต่ปัจจุบันมีรถยนต์ใช้ในการสัญจรซึ่งคับแคบมาก ขอให้สำนักการโยธาเร่งสำรวจสะพานต่าง ๆ ของ กทม. โดยปรับความสูงและความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น รวมถึงสะพานที่ประชาชนสร้างเองที่มีการใช้ส่อยร่วมกันมาเกินกว่า 10 ปี จะสามารถดำเนินการอย่างไร ทางเขตเองไม่สามารถดำเนินการได้เพราะไม่รู้ใครเป็นเจ้าของ

.

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า เรื่องสะพานในกรุงเทพมหานครนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่ฝ่ายบริหารไม่ได้ละเลย ซึ่งสะพานส่วนใหญ่จะอยู่ในการดูแลของสำนักการโยธา โดยส่วนใหญ่ที่มีปัญหาจะเป็นของสำนักงานเขตซึ่งอาจมีข้อมูลไม่ครบถ้วนเพราะบางสะพานสร้างมานาน เอกสารอาจสูญหายแล้ว ส่วนการสำรวจสะพาน สำนักงานเขตจะมีการสำรวจปีละ 1 ครั้ง หากเขตไหนที่มีศักยภาพก็สามารถซ่อมแซมได้สามารถดำเนินการได้ทันที หากไม่สามารถทำได้ให้ส่งเรื่องมาที่สำนักการโยธา โดยที่ผ่านมาฝ่ายบริหารได้ใช้งบกลางในการจ้างสำรวจสะพานที่อยู่ในการดูแลของกทม.ทุกจุด เพื่อทำบัญชีทรัพย์สิน สภาพการใช้งาน สภาพความปลอดภัยเพื่อลดภาระของเขต การดำเนินการในส่วนของสะพานที่ประชาชนสร้างเองนั้นฝ่ายบริหารจะนำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณา ส่วนในการปรับมุมลาดมุมเอียงสะพานจะไม่ใช่การปรับปรุง จะเป็นการสร้างสะพานใหม่แทน ฝ่ายบริหารจะรับไปพิจารณาให้สำนักงานเขตดำเนินการในรายละเอียดต่อไป

.

จากนั้นที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับญัตติดังกล่าว และส่งให้ฝ่ายบริหารพิจารณาต่อไป

 

ผู้ชมทั้งหมด 38 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 38 ครั้ง

This Post Has 0 Comments
กรุณาเข้าสู่ระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็น
Back To Top