
สภา กทม. ถกเดือด ขยายเวลาโครงการจ้างเหมาเอกชนเก็บขน และกำจัดมูลฝอยหนองแขมและอ่อนนุช และสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ
วันที่ 24 กันยายน 2568 ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมวิสามัญ สมัยแรก (ครั้งที่ 2) ประจำปี พ.ศ. 2568 โดยมีนายวิพุธ ศรีวะอุไร ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง)
.
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เสนอญัตติขอความเห็นชอบขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการจ้างเหมาเอกชนเก็บขนและกำจัดมูลฝอยติดเชื้อที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขมและอ่อนนุช ระยะที่ 2 และโครงการจ้างเหมาเอกชนเดินระบบและบำรุงรักษาสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศและระบบข้อมูลคุณภาพอากาศ
นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ด้วยกรุงเทพมหานครประสบปัญหาในการดำเนินการรายการผูกพัน/โครงการผูกพัน ซึ่งเป็น โครงการที่ได้รับงบประมาณและดำเนินการจนได้ตัวผู้รับจ้างแล้ว แต่ไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันได้ เนื่องจาก ระยะเวลาสิ้นสุดสัญญาเกินกว่าระยะเวลาดำเนินการที่กำหนดไว้ในเอกสารงบประมาณรายจ่ายประจำปี ที่สภากรุงเทพมหานครได้ให้ความเห็นชอบไว้ จำนวน 2 โครงการ ดังนี้
.
โครงการที่ 1 จ้างเหมาเอกชนเก็บขนและกำจัดมูลฝอยติดเชื้อที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขมและอ่อนนุช ระยะที่ 2 ระยะเวลาจ้าง 1,825 วัน คาดว่าจะลงนามสัญญาเดือนพฤศจิกายน 2568 เริ่มขนมูลฝอยได้เดือนพฤษภาคม 2569 และสิ้นสุดสัญญาเดือนพฤษภาคม 2574 จึงจำเป็นต้องขยายระยะเวลาการดำเนินการจากเดิม 6 ปี (2567 – 2572) เป็น 8 ปี (2567 – 2574)
ส่วนโครงการที่ 2 จ้างเหมาเอกชนเดินระบบและบำรุงรักษาสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศและระบบข้อมูล คุณภาพอากาศ ระยะเวลาจ้าง 730 วัน คาดว่าจะลงนามสัญญาเดือนตุลาคม 2568 เริ่มเดินระบบฯ ได้เดือน ธันวาคม 2568 และสิ้นสุดสัญญาเดือนธันวาคม 2570 จึงจำเป็นต้องขยายระยะเวลาการดำเนินการจากเดิม 3 ปี (2568 – 2570) เป็น 4 ปี (2568 – 2571)
นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ส.ก.เขตจอมทอง ได้อภิปรายว่า โครงการจ้างเหมาเอกชนเก็บขนและกำจัดมูลฝอยติดเชื้อที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขมและอ่อนนุช ระยะที่ 2 ซึ่งได้บริษัทกรุงเทพธนาคมเป็นผู้รับจ้าง โดยตนเห็นว่ารัฐวิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ประมูลงานจะไม่เหมาะสม
ด้านนายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวเป็นการประมูลหาผู้รับจ้าง ซึ่งบริษัทกรุงเทพธนาคม เป็นผู้ชนะการประกวดราคา โดยมีการร้องเรียนจากผู้เสนอรายอื่นแล้ว ทางสำนักสิ่งแวดล้อมโดยกรุงเทพมหานครได้ส่งให้กรมบัญชีกลางพิจารณา โดยลงความเห็นว่าถูกต้องตามคุณสมบัติตามที่กำหนดใน TOR ว่าหน่วยงานภาครัฐสามารถเข้าร่วมได้
นายพุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์ ส.ก.เขตยานนาวา เห็นด้วยกับการขยายโครงการทั้งสอง แต่ให้ข้อสังเกตว่าโครงการจ้างเหมาเอกชนเก็บขนและกำจัดมูลฝอยที่ทำเป็นประมูลราคานั้นเป็นเรื่องที่ดีมีราคาที่ลดลง ส่วนโครงการที่ 2 จ้างเหมาเอกชนเดินระบบและบำรุงรักษาสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศและระบบข้อมูล คุณภาพอากาศ มีการประมูลราคาที่ถูกต้องหรือไม่ เพราะราคาค่อนข้างสูง ฝากฝ่ายบริหารพิจารณาคุณสมบัติการคัดเลือกให้ชัดเจนกว่านี้ เพื่อให้ได้ประโยชน์และคุณภาพจริงๆ
จากนั้นนายนภาพล จีระกุล ส.ก.เขตบางกอกน้อย อภิปราย ว่า ตามที่บริษัทกรุงเทพธนาคมมีกรุงเทพมหานครถือหุ้นอยู่ ฝากฝ่ายบริหารตรวจสอบความถูกต้องตาม พรบ. จัดซื้อจัดจ้างด้วย รวมถึงหากเข้าข่ายมีประโยชน์ร่วมกันจะมีความผิดตามระเบียบกระทรวงการคลัง
.
นายสุทธิชัย ได้อภิปรายเพิ่มเติมว่า เมื่อสภาฯ เห็นชอบขยายเวลาแล้วอาจมีผู้ร้องเรียนเห็นว่าไม่เหมาะสมตามกฎระเบียบของกระทรวงการคลังหรือข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร จึงขอฝากเป็นข้อสังเกตให้พึงระวังปัญหาที่จะตามมาภายหลัง
นายพีรพล กนกวลัย อภิปรายว่า หน่วยงานที่เป็นของรัฐนั้นสามารถใช้สิทธิกรณีพิเศษได้ในการประมูลงาน แต่ KT ไม่ได้ใช้กรณีพิเศษนั้น ซึ่งตนมองว่าเป็นการประมูลงานที่ปกติของบริษัทซึ่งสามารถทำได้
นายวิศณุ รองผู้ว่าฯ กทม. ชี้แจงว่า การตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอว่ามีประโยชน์ร่วมกันหรือเปล่า ซึ่งในกรณีนี้ กทม. เป็นผู้ว่าจ้างไม่ใช่ผู้ยื่นข้อเสนอ ซึ่ง กทม. กับ กรุงเทพธนาคม เป็นผู้ถือหุ้นกันจึงไม่เกี่ยวกับระเบียบกระทรวงการคลัง
หลังจากนั้นสภา กทม. มีการลงมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาดำเนินโครงการทั้ง 2 โครงการ
ผู้ชมทั้งหมด 50 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 14 ครั้ง