skip to Main Content
สภากทม. รับทราบรายงานคณะกรรมการการศึกษา ปี 2567 ติดตาม 10 ประเด็นสำคัญ ยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนกทม.

สภากทม. รับทราบรายงานคณะกรรมการการศึกษา ปี 2567 ติดตาม 10 ประเด็นสำคัญ ยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนกทม.

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2568 ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร นายเอกกวิน โชคประสบรวย  ส.ก. เขตราชเทวี รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2567 โดยคณะกรรมการได้ติดตามและเสนอแนะแนวทางพัฒนาการจัดการศึกษาใน 10 ด้าน

  1. ติดตามความคืบหน้าการจัดการเรียนการสอนดนตรี การพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพนักเรียนของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยได้ให้หน่วยงานดำเนินการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูดนตรี มีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้ง และมีการ MOU ร่วมกับสถาบันการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของกทม.

 

  1. ติดตามความคืบหน้าการเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1 (อายุไม่น้อยกว่า 3 ปีบริบูรณ์) ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ดำเนินการเพิ่มชั้นเรียนอนุบาล ช่วยลดภาระด้านเวลาของผู้ปกครองในการดูแลบุตรหลาน

 

  1. ติดตามการดำเนินงานค่ายลูกเสือของกรุงเทพมหานคร ดำเนินการปรับปรุงทางด้านกายภาพของค่ายลูกเสือ และพัฒนาทักษะของบุคลากรมากขึ้น

 

  1. ติดตามแนวทางการวัดและประเมินผล และยกระดับการศึกษาของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จัดทำแนวทางการยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนกทม. ตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา ปรับรุงกระบวนการจัดการเรียนรู้และการวัดและประเมินผล เน้นให้ผู้เรียนมีสมรรถนะทางด้านการคิดให้ความสำคัญกับการอ่าน มีการคิดวิเคราะห์ตีความและประเมินความน่าเชื่อถือ ส่งเสริมให้มีการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก ส่งเสริมความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายต่อยอดจากที่มีอยู่เดิม เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานด้านวิชาการร่วมกัน

 

  1. หารือแนวทางและหลักเกณฑ์การบริหารจัดการงบประมาณรายจ่ายด้านการศึกษา ประจำปีงบประมาณต่อคนต่อปีการศึกษา (งบเงินอุดหนุนรัฐบาล) มุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อเนื่อง ระบบบริหาร การส่งเสริมและการจัดสรรงบประมาณ การพัฒนาครู การพัฒนาผู้เรียน ตลอดจนติดตามผลการดำเนินงาน

 

  1. พิจารณาเรื่องร้องเรียนจากชมรมวิทยากรอิสลามศึกษากรุงเทพมหานคร เรื่อง ขอให้ทบทวนและแก้ไขแนวทางการจัดการเรียนรู้วิชาอิสลามศึกษาในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2565 เนื่องจากพบปัญหาในทางปฏิบัติ

 

  1. ติดตามมาตรการการบริหารจัดการงานสาธารณสุขมูลฐานของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิต และความปลอดภัยในสถานศึกษา และศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน

 

  1. ศึกษาระบบการจัดการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดโรงเรียนนานาชาติสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อยกระดับหลักสูตรห้องเรียนสองภาษา สู่ห้องเรียนหลักสูตรนานาชาติ

 

  1. ติดตามผลการดำเนินการด้านการศึกษาตามญัตติที่เสนอต่อสภากรุงเทพมหานคร คณะกรรมการแนะนำให้หน่วยงานมุ่งเน้นการจัดการศึกษาสำหรับกลุ่มผู้ด้อยโอกาส และการศึกษาแบบเรียนร่วมส่งเสริมให้ผู้เรียนมีการพัฒนาอย่างเป็นระบบ พัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถในการคัดกรอง ช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหาด้านการเรียน ด้านอารมณ์ และด้านพฤติกรรม โดยมีเครือข่ายความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ เป็นที่ปรึกษา

 

  1. ติดตามปัญหาการขาดอัตรากำลังข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งสาเหตุเกิดจาการโอนย้ายสังกัด การยุบตำแหน่ง คณะกรรมการได้แนะนำแนวทางการแก้ปัญหาโดยสำนักการศึกษาควรแจ้งปัญหาไปยังสำนักงานการเจ้าหน้าที่ เพื่อบรรจุและแต่งตั้งทดแทนตำแหน่งที่ว่าง และสำนักงานเขตสามารถดำเนินการจ้างเจ้าพนักงานธุรการ และพนักงานทำความสะอาดทดแทนตำแหน่งที่ว่าง

 

ในที่ประชุมไม่มีผู้แสดงความคิดเห็น และรับทราบรายงาน

ผู้ชมทั้งหมด 118 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 4 ครั้ง

This Post Has 0 Comments
กรุณาเข้าสู่ระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็น
Back To Top