ส.ก.คลองสาน แนะกทม.แก้รถติด ปรับจุดกลับรถหน้าห้าง
(15 ม.ค. 68) นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก (ครั้งที่ 2) ประจำปีพุทธศักราช 2568 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารและหัวหน้าส่วนราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง
.
นายสมชาย เต็มไพบูลย์กุล ส.ก.เขตคลองสาน ยื่นญัตติ เรื่อง ขอให้กรุงเทพมหานครประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาจุดกลับรถบริเวณที่มีปัญหาการจราจรติดขัด โดยกล่าวว่า ปัญหาการจราจรติดขัดมีหลายสาเหตุด้วยกันหนึ่งในนั้นคือการที่มีจุดกลับรถมากเกินความจำเป็น เขตคลองสานมีถนนเจริญนครที่ยาวไปถึงเขตธนบุรี ซึ่งเขตคลองสานมีที่พักอาศัย คอนโดมิเนี่ยม ห้างสรรพสินค้าตั้งอยู่มากมายอีกทั้งในอนาคตจะมีการก่อสร้างศูนย์ราชการด้วย จากที่ผ่านมาจุดกลับรถบางที่ใช้ระยะเวลาในการเจรจากับห้างสรรพสินค้าเป็นสิบปีกว่าจะปิดจุดกลับรถได้ เช่น ถนนเจริญนครได้มีการทดลองปิดจุดกลับรถมาแล้วหลายครั้ง ผลการวิเคราะห์มีข้อดีคือสภาพการจราจรคล่องตัวขึ้น 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ข้อเสียคือทำให้รถติดสะสมที่บริเวณถนนลาดหญ้าและแยกคลองสาน ซึ่งประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ต้องการให้ปิดจุดกลับรถ แต่ทางตำรวจยังไม่สามารถปิดได้
.
จากนั้น สมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ร่วมอภิปรายในญัตตินี้ ได้แก่ นายกิตติพงศ์ รวยฟูพันธ์ ส.ก.เขตทุ่งครุ กล่าวว่า ถนนในหลาย ๆ จุดของพื้นที่กทม.ไม่มีจุดกลับรถชัดเจน ทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการกลับรถข้ามเลน ซึ่งถนนที่เป็นถนนสี่เลนควรจะมีการวางกรวยตรงกลางหรือควรทำจุดกลับรถให้แน่ชัด ถึงแม้ประชาชนผู้ใช้รถจักรยานยนต์จะได้รับความเดือดร้อนมากขึ้นแต่จะมีความปลอดภัยมากขึ้น ส่วนในพื้นที่หน้าโรงเรียนหรือตลาดควรจะมีสัญญาณไฟทางข้ามเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนมากขึ้น
.
รศ.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัญหาเรื่องการจราจรและการจัดการบนถนนเป็นสิ่งที่กรุงเทพมหานครต้องการอำนาจในการจัดการมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันต้องประสานงานร่วมกับตำรวจจราจรในหลายประเด็น เรื่องจุดกลับรถและคอขวดเป็นประเด็นสำคัญ ที่ผ่านมามีการดำเนินการปรับปรุงจุดกลับรถในหลายจุดแล้ว ซึ่งจุดกลับรถทำให้เกิดความล่าช้าและตัดกระแสจราจร รวมถึงอาจเกิดอุบัติเหตุได้ หากอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม หรือถ้าจุดกลับรถอยู่ห่างเกินไปทำให้มีรถจักรยานยนต์ขับสวนเลน ขับบนทางเท้า จึงต้องพิจารณาให้รอบคอบ ในส่วนของการดำเนินการที่ผ่านมา เช่น การขยับจุดกลับรถหน้าตลาดสะพานใหม่ที่ได้ผลตอบรับที่ดีขึ้น อีกทั้งยังมีการปรับปรุงจุดกลับรถที่เป็นถนนหลายเลนให้เลนขวาสุดเป็นเลนกลับรถโดยคำนึงถึงกายภาพของถนนที่เอื้ออำนวย กรณีของหน้าศูนย์การค้าฝั่งธนบุรีนั้นมีจำนวนเยอะมาก ขณะนี้ได้ดำเนินการประสานศูนย์การค้าต่าง ๆ และตำรวจจราจรในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะมีการกวดขันจราจร และพิจารณารูปแบบการติดตั้งสัญญาณไฟจราจรบริเวณหน้าศูนย์การค้าและแยกคลองสานให้มีความสัมพันธ์กัน
.
จากนั้นที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครได้มีมติเห็นชอบและให้ฝ่ายบริหารกรุงเทพมหานครพิจารณาต่อไป
————————–
ผู้ชมทั้งหมด 44 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 2 ครั้ง