skip to Main Content
สภากทม. เห็นชอบขยายเวลาดำเนินโครงการผูกพันงบประมาณ

สภากทม. เห็นชอบขยายเวลาดำเนินโครงการผูกพันงบประมาณ

(24 ก.ค.67) ณ สภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สาม (ครั้งที่ 4) ประจำปีพุทธศักราช 2567 โดยมีสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร หัวหน้าส่วนราชการ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม โดยในที่ประชุมคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาญัตติฯ ได้ขอความเห็นชอบขยายระยะเวลาการดำเนินการรายการผูกพันและโครงการผูกพันงบประมาณ
.
สืบเนื่องจาก เมื่อคราวประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 2) ประจำปีพุทธศักราช 2567 วันพุธที่ 10 เมษายน 2567 ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาญัตติขอความเห็นชอบขยายระยะเวลาการดำเนินการรายการผูกพันและโครงการผูกพันงบประมาณก่อนให้ความเห็นชอบ โดยมี นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร เป็นประธานคณะกรรมการ
.
นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญฯ รายงานว่า สำหรับรายละเอียดโครงการและเหตุผลความจำเป็นในการขอความเห็นชอบขยายระยะเวลาการดำเนินการรายการผูกพันและโครงการผูกพันงบประมาณของ 9 หน่วยงาน 41 โครงการ โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงรายละเอียดเพื่อประกอบการพิจารณา ทั้งนี้ มีหน่วยงานเสนอขอถอนโครงการที่ขอขยายระยะเวลาการดำเนินการรายการผูกพันและโครงการผูกพันงบประมาณ เนื่องจากได้ตัวผู้รับจ้างแล้วสามารถก่อหนี้ผูกพันและดำเนินโครงการได้ในระยะเวลาดำเนินการที่กำหนดไว้ จำนวน 4 โครงการ และหน่วยงานยกเลิกดำเนินโครงการ จำนวน 2 โครงการ
.
คณะกรรมการฯ มีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการดำเนินการรายการผูกพันและโครงการผูกพันงบประมาณของหน่วยงาน เนื่องจากได้ตัวผู้รับจ้างแล้ว จำนวน 16 โครงการ แบ่งเป็น สำนักการระบายน้ำ 7 โครงการ สำนักงานเขตวังทองหลาง 1 โครงการ สำนักการโยธา 7 โครงการ และสำนักการแพทย์ 1 โครงการ และคณะกรรมการฯ มีมติไม่เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการดำเนินการรายการผูกพันและโครงการผูกพันงบประมาณของหน่วยงาน เนื่องจากยังไม่ได้ตัวผู้รับจ้าง จำนวน 19 โครงการ แบ่งเป็น สำนักการระบายน้ำ 5 โครงการ สำนักสิ่งแวดล้อม 2 โครงการ สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล 1 โครงการ สำนักงานเขตวังทองหลาง 1 โครงการ สำนักการศึกษา 1 โครงการ สำนักงานเขตดุสิต 1 โครงการ สำนักการโยธา 8 โครงการ
.
คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้ให้ข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานในที่ประชุมสภากทม. ว่า ในการออกแบบก่อสร้างและการจัดทำราคากลาง หน่วยงานควรประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง เป็นต้น และควรสำรวจพื้นที่ก่อนดำเนินการออกแบบก่อสร้าง เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ หน่วยงานควรเร่งและตรวจสอบการดำเนินการของผู้ชนะการเสนอราคา ให้ดำเนินการตามขอบเขตงาน (TOR) อย่างถูกต้องครบถ้วน ในกรณีก่อสร้างอาคารหรือสถานที่ที่มีความต้องการเฉพาะ เช่น สถานีดับเพลิง หรือโรงพยาบาล ควรให้หน่วยงานเจ้าของงบประมาณจ้างเอกชนดำเนินการในการออกแบบ เนื่องจากสำนักการโยธามีภาระงานค่อนข้างมาก เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า ไม่ต้องมีการแก้ไขแบบก่อสร้างหลายครั้ง และจะได้แบบก่อสร้างตรงตามความต้องการใช้งานของหน่วยงาน และสำหรับโครงการที่คณะกรรมการวิสามัญฯ พิจารณาไม่เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการดำเนินการรายการผูกพันและโครงการผูกพันงบประมาณของหน่วยงาน หากในภายหลังหน่วยงานสามารถหาผู้รับจ้างดำเนินโครงการได้แล้ว เห็นควรเสนอขอความเห็นชอบขยายระยะเวลาดำเนินโครงการให้สภากรุงเทพมหานครพิจารณาเป็นแต่ละรายการต่อไป
.
สมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ร่วมอภิปรายในญัตตินี้ ประกอบด้วย นางสาวเมธาวี ธารดำรง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน นางสาวภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางซื่อ และ นายเนติภูมิ มิ่งรุจิลาลัย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบึงกุ่ม
.
ทั้งนี้ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร มีมติเห็นชอบกับญัตติขอความเห็นชอบขยายระยะเวลาการดำเนินการรายการผูกพันและโครงการผูกพันงบประมาณ ตามรายงานผลการพิจารณาของคณะกรรมการวิสามัญฯ และจะได้ส่งให้ฝ่ายบริหารพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
—————————

ผู้ชมทั้งหมด 78 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 6 ครั้ง

This Post Has 0 Comments
กรุณาเข้าสู่ระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็น
Back To Top