skip to Main Content
สภากทม. เตรียมพิสูจน์ความสำเร็จการบริหารจัดการขยะของเมืองรากุนด้า สวีเดน ในปีหน้า ต่อยอดความสัมพันธ์สภาบ้านพี่เมืองน้องของสองเมืองให้เข้มแข็ง

สภากทม. เตรียมพิสูจน์ความสำเร็จการบริหารจัดการขยะของเมืองรากุนด้า สวีเดน ในปีหน้า ต่อยอดความสัมพันธ์สภาบ้านพี่เมืองน้องของสองเมืองให้เข้มแข็ง

ณ เมืองรากุนด้า ราชอาณาจักรสวีเดน : นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร นำคณะสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้แทนสภากรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความร่วมมือและเสริมสร้างความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างสภากรุงเทพมหานครและสภาเทศบาลรากุนด้า กับนายแอนตัน แฮมมาร์ (Anton Hammar) นายกเทศมนตรีเมืองรากุนด้า ราชอาณาจักรสวีเดน และคณะ เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรนิติบัญญัติระดับท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครกับสภาในเมืองต่างประเทศ ตามกรอบความร่วมมือสภาบ้านพี่เมืองน้อง โดยมีหัวข้อการประชุมหลักด้านการดูแลผู้สูงอายุ และด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว
.
โดยในการหารือครั้งนี้ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้สอบถามแนวทางการดูแลผู้สูงอายุ สวัสดิการที่ผู้สูงอายุจะได้รับ และแนวทางการดูแลแรงงานข้ามชาติ รวมถึงทิศทางด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวในอนาคต จากนั้นคณะสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้สอบถามปัจจัยความสำเร็จที่ทำให้ระบบการศึกษาของเมืองรากุนด้า และประเทศสวีเดนประสบความสำเร็จ และเป็นการศึกษาที่เท่าเทียมกัน ซึ่งผู้แทนเมืองรากุนด้าให้ข้อมูลว่าสวีเดนเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นเรื่องลำดับต้นๆ การดูแลเด็กๆ ตั้งแต่วันแรกของการเข้าเรียนถือเป็นหัวใจสำคัญของระบบการศึกษา รวมถึงการส่งเสริมให้เด็กทุกคนมีโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมกันก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน เด็กทุกคนจะต้องได้รับการดูแลจากภาครัฐเพื่อให้ได้เรียนตามความสนใจและความถนัด โดยรัฐจะมีสวัสดิการให้กู้ยืมเงินสำหรับทุกคน ซึ่งทั้งหมดเป็นแนวทางที่รัฐบาลส่วนกลางได้กำหนดเป็นแนวทางไว้ให้ทุกเมืองต้องปฏิบัติตาม
.
หลังจากนั้นทั้งสองเมืองเห็นว่าเรื่องของการจัดการขยะของเมืองรากุนด้า นั้น เป็นอีกเรื่องที่ประสบความสำเร็จและสามารถบริหารจัดการได้อย่างดีมาก ประชาชนให้ความร่วมมือในการแยกขยะด้วยตนเองตั้งแต่ต้นทางด้วยความเข้มแข็ง และรู้สึกว่าเป็นเรื่องพื้นฐานที่ต้องทำ โดยสภากรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างการส่งเสริมนโยบายการแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง และโครงการไม่เทรวมของฝ่ายบริหารกรุงเทพมหานคร ในการหารือโอกาสต่อไปนายกเทศมนตรีเมืองรากุนด้าจึงได้เชิญสมาชิกสภากรุงเทพมหานครร่วมแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องการบริหารจัดการขยะ พร้อมลงพื้นที่จริงเพื่อให้เห็นภาพการทำงานที่ชัดเจน และประธานสภากรุงเทพมหานคร ได้เรียนเชิญนายกเทศมนตรีเมืองรากุนด้า พร้อมคณะ เดินทางเยือนกรุงเทพมหานคร เพื่อให้กรอบการทำงานภายใต้ความสัมพันธ์สภาบ้านพี่เมืองน้องที่ได้สถาปนามาตั้งแต่ปี 2542 พัฒนาให้เกิดความเข้มแข็ง และเป็นประโยชน์ต่อการบริหารงานของทั้งสองเมืองต่อไป
.
ทั้งนี้ภายหลังการร่วมประชุมหารือ ประธานสภากรุงเทพมหานคร ได้มอบของที่ระลึกชุดกาแฟลายเบญจรงค์ แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ความงดงามของผลิตภัณฑ์ไทยที่มีคุณค่า เป็นงานศิลป์ชั้นสูง ซึ่งนอกจากจะมีความสวยงามแล้ว ยังจะทำให้ผู้รับได้ประทับใจในลวดลายที่มีความหมาย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นหนึ่งในพลัง Soft Power ของประเทศไทย ตามนโยบายรัฐบาล
——————————
 

ผู้ชมทั้งหมด 134 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 8 ครั้ง

This Post Has 0 Comments
กรุณาเข้าสู่ระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็น
Back To Top