skip to Main Content
ส.ก.ดินแดง ติดตามการปรับปรุงโรงอาหารและสระว่ายน้ำโรงเรียนสามเสนนอก

ส.ก.ดินแดง ติดตามการปรับปรุงโรงอาหารและสระว่ายน้ำโรงเรียนสามเสนนอก

ในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สาม (ครั้งที่ 3) ประจำปีพุทธศักราช 2567 วันนี้ (17 ก.ค.67) นางอนงค์ เพชรทัต สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตดินแดง ยื่นกระทู้ถามสด เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้านกายภาพของโรงเรียนสามเสนนอก (ประชาราษฎร์อนุกูล) เขตดินแดง โดยกล่าวว่า เนื่องจากโรงเรียนสามเสนนอก (ประชาราษฎร์อนุกูล) เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล – มัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนประมาณ 4,000 คน จากการสำรวจพบปัญหาหลากหลาย เช่น ปัญหาสระว่ายน้ำและหลังคาของโรงเรียน มีสภาพชำรุด ทรุดโทรม ไม่สามารถใช้การได้เนื่องจากอายุการใช้งานของสระว่ายน้ำที่เปิดใช้งานมากว่า 23 ปี ปัจจุบันปิดการใช้งานมานานกว่า 2 ปี และโรงเรียนได้นำเด็กไปเรียนว่ายน้ำที่โรงอื่นเพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้น และได้รับการจัดสรรงบประมาณตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ในการปรับปรุง จำนวน 1,696,000 บาท ปัจจุบันได้คืนงบประมาณ เนื่องจากงบประมาณที่ได้รับไม่เพียงพอต่อการปรับปรุง ทำให้ไม่สามารถหาผู้รับจ้างเพื่อดำเนินการได้
.
“อีกปัญหาคือเรื่องโรงอาหาร เนื่องจากโรงอาหารเดิมปรับปรุงเป็นห้องสมุด ทำให้เด็กนักเรียนไม่มีที่นั่งรับประทานอาหาร ในมื้อเช้าเด็กต้องนั่งรับประทานอาหารตามระเบียงที่นั่งพัก หรือริมทางเดินของโรงเรียน ส่วนมื้อกลางวันเด็กต้องรับอาหารและนำขึ้นไปนั่งรับประทานที่โต๊ะเรียนของตนเอง ทำให้เกิดความสกปรกแก่ห้องเรียน ไม่ถูกสุขลักษณะ และเพิ่มภาระให้เด็กนักเรียน ครู และบุคลากรในการดูแลความสะอาดของห้องเรียนอีกด้วย” ส.ก.เขตดินแดงกล่าว
.
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เรื่องการศึกษาเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เมืองจะดีได้เยาวชนต้องมีการศึกษาที่ดีและมีคุณภาพ โดยในส่วนของสระว่ายน้ำได้มีการตั้งงบประมาณดำเนินการตั้งแต่ปีพ.ศ. 2566 ได้มอบหมายให้สำนักการศึกษาได้พิจารณาเรื่องราคากลางให้เหมาะสมและเพียงพอต่อการปรับปรุง เพื่อดำเนินการให้เด็กกรุงเทพฯต้องว่ายน้ำได้ ในโครงการ “เล่นน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น” ส่วนเรื่องโรงอาหารอาจมีการก่อสร้างรวมกับสระว่ายน้ำ โดยให้สระว่ายน้ำอยู่ด้านล่าง โรงอาหารอยู่ด้านบน เพื่อให้สระว่ายน้ำมีร่มเงา ซึ่งเป็นทางเลือกที่อาจต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติม โดยจะพิจารณาเพื่อแก้ไขปัญหา 2 ส่วนไปพร้อมกัน
.
นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า โรงเรียนสามเสนนอก (ประชาราษฎร์อนุกูล) มีนักเรียน 3,167 คน เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ ติดอันดับ 1 ใน 5 ของ กทม. จากการลงพื้นที่พบว่าโรงเรียนนี้ค่อนข้างมีความพร้อมทั้งสนามเด็กเล่นและสระว่ายน้ำ แต่ปัญหาพบว่าสระว่ายน้ำชำรุด ซึ่งได้หารือกับสำนักงานเขตดินแดงแล้ว และทราบว่ามีงบประมาณในการแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว แต่มีปัญหาในเรื่องของราคากลางทำให้ไม่สามารถหาผู้รับจ้างได้ ในส่วนของการก่อสร้างหลังคาโรงเรียนเพิ่มเติมขณะนี้สำนักงานเขตดินแดงอยู่ระหว่างการดำเนินการตั้งงบประมาณ นอกจากนี้ในส่วนของสระว่ายน้ำและโรงอาหารที่จะสร้างให้อยู่ในอาคารเดียวกัน ขณะนี้สำนักการศึกษาอยู่ระหว่างการดำเนินการดูแบบและโครงสร้างอาคารเพื่อการออกแบบอาคารให้มีความเหมาะสม โดยปรึกษากับสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เพื่อจัดสรรงบประมาณต่อไป โดยจะดำเนินการบรรจุไว้ในการจัดสรรงบประมาณ พ.ศ. 2568
——————————————-

ผู้ชมทั้งหมด 12 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 12 ครั้ง

This Post Has 0 Comments
กรุณาเข้าสู่ระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็น
Back To Top