skip to Main Content
คกก.วิสามัญฯ พิจารณาทบทวนและให้ข้อสังเกตเพิ่มเติมสำหรับหน่วยรับงบประมาณ

คกก.วิสามัญฯ พิจารณาทบทวนและให้ข้อสังเกตเพิ่มเติมสำหรับหน่วยรับงบประมาณ

(4 ก.ย. 67) นางกนกนุช กลิ่นสังข์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตดอนเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวิสามัญฯ เพื่อทบทวนข้อสังเกตเพิ่มเติมสำหรับหน่วยรับงบประมาณ อาทิ
– กรุงเทพมหานครควรกำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ติดตาม ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้รับจ้างอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดการปฏิบัติงาน เพื่อความรวดเร็วในการดำเนินงาน และส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด ทั้งนี้ หากมีการตรวจสอบการปฏิบัติงานเมื่อสิ้นสุดการปฏิบัติงานเพียงครั้งเดียว อาจจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้
– หน่วยรับงบประมาณที่เสนอขอตั้งงบประมาณ และได้รับงบประมาณรายจ่ายไม่ครบถ้วนตามจำนวนที่ขอไว้ จักต้องปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณให้สอดคล้องกับงบประมาณที่ได้รับเพื่อประโยชน์ในการบริหารงบประมาณรายจ่าย ทั้งนี้ หากงบประมาณที่ได้รับยังไม่เพียงพอต่อการดำเนินงานต้องขอใช้งบประมาณเหลือจ่าย งบกลาง เงินสะสม ตามลำดับ
– การจัดซื้อครุภัณฑ์ควรมีรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะที่ชัดเจน เพื่อคุณภาพ ความแข็งแรง อายุการใช้งานของครุภัณฑ์ และควรมีการรับประกันสินค้า รวมถึงควรกำหนดคุณลักษณะและรายละเอียดของครุภัณฑ์ให้มีความทันสมัยเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งาน และเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน
– การเสนอขอตั้งงบประมาณ ค่าครุภัณฑ์ ควรเป็นราคามาตรฐาน หากไม่มีราคามาตรฐานตามที่สำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี และกรุงเทพมหานครกำหนดควรสืบราคาจากท้องตลาด หรือหน่วยงานอื่นที่เคยจัดซื้อ เพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสม และต้องแนบใบเสนอราคาและรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของครุภัณฑ์ให้ถูกต้อง ครบถ้วนและชัดเจน เช่น สถานที่ตั้งตัวแทนจำหน่าย รวมทั้งต้องตรวจสอบเอกสารประกอบการพิจารณาให้ครบถ้วน
– การเสนอขอตั้งงบประมาณสำหรับการปรับปรุง ซ่อมแซมพื้นที่ หรือการจัดโครงการต่าง ๆ ในชุมชนควรบูรณาการความคิดร่วมกับประชาชนในชุมชนให้มากขึ้น และชี้แจงหลักเกณฑ์การดำเนินงานตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ประชาชนทราบ เพื่อกำหนดวัตถุประสงค์และความเข้าใจที่ตรงกันก่อนดำเนินงาน รวมทั้งลดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนระหว่างหน่วยงานและชุมชน
.
นอกจากการให้ข้อสังเกตสำหรับหน่วยงานโดยภาพรวมแล้ว คณะกรรมการฯ ยังได้นำข้อสังเกตจากคณะอนุกรรมการวิสามัญฯ ที่ได้ลงพื้นที่พิจารณารายหน่วยงานมาทบทวน เพื่อให้การของบประมาณเป็นไปอย่างสอดคล้องกับสภาวะปัจจุบัน และสามารถนำงบประมาณมาใช้ได้โดยเกิดประโยชน์สูงสุด
———————————

ผู้ชมทั้งหมด 37 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 2 ครั้ง

This Post Has 0 Comments
กรุณาเข้าสู่ระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็น
Back To Top