skip to Main Content
เตรียมเฮ! ‘ดร.จอห์น’ ปธ.สภากทม. ดันวิชามวยไทยสอนใน รร.กทม. รับลูกนโยบายกทม.

เตรียมเฮ! ‘ดร.จอห์น’ ปธ.สภากทม. ดันวิชามวยไทยสอนใน รร.กทม. รับลูกนโยบายกทม.

นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา (ดร.จอห์น) ประธานสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับนายธนกร ไชยศรี ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กทม. ประเด็นการผลักดันให้มวยไทยบรรจุเป็นหลักสูตรวิชาทางเลือกในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ให้กับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ทั้ง 437 โรงเรียน ตามนโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
.
“กทม.ตั้งเป้าขยายผลและขับเคลื่อนด้านซอฟต์พาวเวอร์ ให้เยาวชนรู้จักและเรียนรู้ “มวยไทย” ซึ่งเป็นกีฬาที่ทำให้เกิดประโยชน์หลายด้าน ทั้งการฝึกฝนเด็กนักเรียนให้มีระเบียบวินัย มีน้ำใจนักกีฬา ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการเป็นพลเมืองที่ดี โดยนักเรียนจะได้เรียนกับครูมวยที่จบหลักสูตรมาตรฐานผู้ฝึกสอนกีฬามวยไทยโดยตรง และจะมีการจัดกิจกรรมสอนมวย After School สำหรับบุคคลภายนอกหรือหน่วยงานที่สนใจ โดยใช้พื้นที่ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครด้วย”
.
นายสุรจิตต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นสิ่งที่ดีมากในการผลักดันวิชามวยไทยมาสอนในโรงเรียนสังกัด กทม. เนื่องจากการเรียนรู้มวยไทยนอกจากจะสามารถพัฒนาต่อยอดไปสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพได้แล้ว มวยไทยยังถือเป็นศิลปการต่อสู้ประจำชาติ ซึ่งชาวต่างชาติให้ความสนใจ รวมถึงเด็ก ๆ ยังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ เข้าใจวัฒนธรรม เห็นคุณค่าในการอนุรักษ์มรดกทางภูมิปัญญาวัฒนธรรมไทยอีกด้วย
.
“ในต่างประเทศ อย่างเช่น ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ได้มีการบรรจุวิชาความรู้ที่เป็นวัฒนธรรม เข้าไปในหลักสูตรเพื่อสอนเด็ก ๆ ตั้งแต่ในระดับชั้นประถมและมัธยม มวยไทยของเราถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ในด้านกีฬา ที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากคนทั่วโลก ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากเดินทางมาประเทศไทยเพื่อมาเรียนมวยไทยโดยเฉพาะ ดังนั้นเด็กไทยควรได้รับโอกาสเรียนรู้วิชาที่เป็นมาตุภูมิของไทยเรา เพื่อต่อยอดในการเสริมสร้างอาชีพได้ในอนาคต” นายสุรจิตต์ กล่าว
.
ทั้งนี้ จากการหารือร่วมกันกับสำนักการศึกษา กทม. ประธานสภากรุงเทพมหานครพร้อมที่จะผลักดันและสนับสนุนให้กทม.ทำความร่วมมือกับค่ายมวยต่าง ๆ ในพื้นที่กทม. เพื่อให้มาฝึกสอนเด็ก ๆ ช่วงนอกเวลาเรียนตามปกติ และสภากรุงเทพมหานครจะผลักดันให้เด็กที่มีความสามารถโดดเด่นในแต่ละโรงเรียนได้ต่อยอดไปเป็นอาชีพ เพื่อให้เด็กมีแรงบันดาลใจในการฝึกมวย และเด็กที่อยู่นอกระบบการศึกษาก็จะมีโอกาสในการเรียนรู้มวยไทยด้วยเช่นกัน
——————– 

ผู้ชมทั้งหมด 86 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 2 ครั้ง

This Post Has 0 Comments
กรุณาเข้าสู่ระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็น
Back To Top