คณะอนุกรรมการวิสามัญฯ นำหน่วยงานเข้าชี้แจงเหตุผลความจำเป็น ประกอบการพิจารณาตัด ปรับ ลด งบกทม. ปี 69
ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 เปิดเผยว่า วานนี้ (27 ส.ค. 68) มีการพิจารณางบประมาณฯ โดยคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 นำผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงเหตุผลความจำเป็น และความเหมาะสมการใช้งบประมาณ จำนวน 2 คณะ ประกอบด้วย 1. คณะอนุกรรมการฯ ของสำนักงานเลขานุการสภากรุงเทพมหานคร สำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สำนักงาน คณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร และสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 2. คณะอนุกรรมการฯ ของสำนักการคลัง หน่วยงานการพาณิชย์ของกรุงเทพมหานคร และสำนักงบประมาณกรุงเทพมหานคร
.
นางสาวนฤนันท์มนต์ ห่วงทรัพย์ ส.ก.เขตคลองสามวา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฯ ของสำนักงานเลขานุการสภากรุงเทพมหานคร สำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร และสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ได้รายงานข้อสังเกตของคณะอนุกรรมการฯ ต่อที่ประชุม ดังนี้
1. กรุงเทพมหานครได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับ สอศ. ในการคัดเลือกนักศึกษาอาชีวศึกษาเข้าบรรจุเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานคร สามัญ จึงควรจะมีการทำ MOU ร่วมกับ กระทรวง อว. ในการคัดเลือกนักศึกษาระดับอุดมศึกษาเข้าบรรจุเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญด้วย เพื่อลดปัญหา ด้านการขาดแคลนบุคลากร
2. งบประมาณค่าใช้จ่ายในการพัฒนาทักษะพี่เลี้ยงของผู้ปฏิบัติงาน ในหน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานคร (Smart Mentor) การกำหนดกลุ่มเป้าหมายไม่ครอบคลุมจำนวนพี่เลี้ยงของแต่ละหน่วยงาน เนื่องจากในการปฏิบัติงานจริง แต่ละหน่วยงานมีความหลากหลายของสายงานและภารกิจ ที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละสายงาน การอบรมดังกล่าวจึงไม่ครอบคลุมเนื้อหาและวิธีการสอนงานที่มีลักษณะและทักษะเฉพาะด้าน
3. งบประมาณค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการศึกษาเพิ่มเติม ฝึกอบรม ประชุม และดูงานในประเทศและต่างประเทศ ควรปรับลด หลักสูตรฝึกอบรมฯ ที่ส่งไปพัฒนากับหน่วยงานภายนอก กรณีที่ไม่มีการไปต่างประเทศ เนื่องจาก อาจมีการซ้ำซ้อนกับหน่วยงานที่มีการจัดฝึกอบรมฯ ที่ส่งไปพัฒนากับหน่วยงานภายนอกอยู่แล้ว
4. โครงการส่งเสริมนวัตกรรมการเรียนรู้ขับเคลื่อนการพัฒนามหานคร ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร เนื่องจากสำนักงาน ก.ก. มีเว็บไซต์ BMA TDI : E-TRAINING ในการฝึกอบรมออนไลน์อยู่แล้ว สามารถจัดทำหลักสูตรการเรียนรู้นวัตกรรมเพื่อให้บุคลากรและข้าราชการกรุงเทพมหานครได้เรียนรู้ผ่านเว็บไซต์ได้โดยไม่จำกัดแค่กลุ่มเป้าหมายของโครงการ
5. โครงการพัฒนาระบบรายงานเชิงวิเคราะห์เพื่อการบริหารทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร (HR Intelligence) ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร ควรเร่งดำเนินการตามแผนการปฏิบัติงานและดำเนินการก่อหนี้ผูกพัน เพื่อมิให้เกิดความล่าช้า
6. โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศด้านการบริหารจัดการงานตรวจสอบภายใน (Audit Management System) ของสำนักงานตรวจสอบภายใน สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ควรมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดค่าใช้จ่ายใหม่ เนื่องจากไม่ตรงกับเอกสารประกอบการพิจารณางบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569
7. โครงการประชาสัมพันธ์นโยบายของกรุงเทพมหานคร 9 ด้าน 9 ดี และโครงการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ของสำนักงานประชาสัมพันธ์ มีการประมาณราคาค่าใช้จ่ายไม่สอดคล้องกับราคาตลาด นอกจากนี้ยังพบว่ามีค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดนิทรรศการกรุงเทพมหานคร ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานครในปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ดังนั้นจึงไม่ควรจัดกิจกรรมเนื่องจากเสี่ยงต่อการผิด พ.ร.บ. การเลือกตั้ง
8.โครงการประชาสัมพันธ์ศักยภาพทางเศรษฐกิจของกรุงเทพมหานคร ของสำนักงานการต่างประเทศ ควรปรับเปลี่ยนตัวชี้วัดและกำหนดเป้าหมายใหม่เพื่อให้บรรลุผลลัพธ์ในการสร้างเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เพื่อดึงดูดการลงทุนระดับโลก
.
นางกนกนุช กลิ่นสังข์ ส.ก.เขตดอนเมือง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฯ ของสำนักการคลัง การพาณิชย์ของกรุงเทพมหานคร และสำนักงบประมาณกรุงเทพมหานคร ได้รายงานข้อสังเกตของคณะอนุกรรมการฯ ต่อที่ประชุม ดังนี้
1. ควรจัดซื้อครุภัณฑ์ที่มีผลิตในประเทศไทย ไม่ควรจัดซื้อครุภัณฑ์นำเข้าจากต่างประเทศ
2. ข้อกำหนดรายละเอียดและขอบเขตการจัดซื้อ (TOR) ของเครื่องตรวจสอบเปอร์เซ็นต์ทอง ควรระบุความรับผิดชอบกรณีมีข้อผิดพลาดที่เกิดจากตัวเครื่อง
3. สำนักงานตลาดมีตลาดหลายแห่ง และมีงานหลายด้าน หากงานด้านใดสามารถจ้างเหมาเอกชนเข้ามาบริหารจัดการได้ เห็นควรจ้างเอกชนเพื่อการบริหารงานที่ดี เพิ่มความหลากหลาย บริหารงานได้รวดเร็ว เพิ่มกำไรได้มากขึ้น และควรเน้นการบริหาร การจัดระเบียบสภาพการจราจร ถูกสุขลักษณะ ความปลอดภัย และการจัดระเบียบแผงค้า เพื่อจับจ่ายใช้สอยได้อย่างสะดวก ในส่วนของการก่อสร้างให้เป็นไปตามรูปแบบ และไม่เน้นกำไรมากเกินไป
4. ตลาดนัดมีนบุรีควรทำทางเชื่อมระหว่างตึกด้านหน้ากับสถานีรถ ไฟฟ้า และจ้างเหมาเอกชนบริหาร เพื่อยกระดับให้เหมือนตลาดเอกชน จะทำให้มีกำไรเพิ่มขึ้น
5. สำนักการคลังและสำนักงบประมาณกรุงเทพมหานครควรเพิ่มบุคลากร โดยการจ้างเหมาบริการเป็นรายบุคคลในส่วนงานที่สามารถดำเนินการจ้างได้ ต้องเป็นลักษณะงานที่สามารถเปิดเผยต่อบุคคลภายนอกได้ เช่น พนักงานธุรการ หรือพนักงานจัดเก็บเอกสาร
—————————————
ผู้ชมทั้งหมด 192 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 4 ครั้ง