skip to Main Content
วิสามัญฯ งบ กทม. โค้งสุดท้าย เข้มข้นต่อเนื่อง

วิสามัญฯ งบ กทม. โค้งสุดท้าย เข้มข้นต่อเนื่อง

ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 เปิดเผยว่า วานนี้ (2 ก.ย. 68) มีการพิจารณางบประมาณฯ โดยคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 นำผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงเหตุผลความจำเป็น และความเหมาะสมการใช้งบประมาณ จำนวน 5 คณะ ประกอบด้วย 1. คณะอนุกรรมการฯ ของสำนักการโยธา 2. คณะอนุกรรมการฯ ของสำนักการระบายน้ำ 3. คณะอนุกรรมการฯ ของสำนักการศึกษา 4. คณะอนุกรรมการฯ ของสำนักสิ่งแวดล้อม และ 5. คณะอนุกรรมการฯ ของสำนักการจราจรและขนส่ง และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
.
นายธนวัฒน์ เชิดชูกิจกุล ส.ก.เขตประเวศ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฯ ของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ได้รายงานข้อสังเกตของคณะอนุกรรมการฯ ต่อที่ประชุม ดังนี้
1. การปรับปรุงหรือก่อสร้างในลักษณะที่เป็นงานประเภทเดียวกัน หน่วยรับงบประมาณควรมีการกำหนดประเภท รูปแบบ ราคาของค่าวัสดุ และค่าแรงให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
2. สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวควรดำเนินการปรับปรุงและพัฒนารูปแบบการให้บริการห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ของกรุงเทพมหานครให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น
3. การสืบราคาครุภัณฑ์นอกบัญชีราคามาตรฐาน หน่วยรับงบประมาณควรสืบราคาจากผู้ประกอบการที่มีสถานที่ตั้งของกิจการ และมีรูปแบบของใบเสนอราคาที่มีความแตกต่างกันที่ชัดเจน
4. การเสนอขอตั้งงบประมาณในการปรับปรุงศูนย์บริการของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ควรพิจารณาถึงความคุ้มค่า ความเหมาะสม ความจำเป็นเร่งด่วนในการดำเนินการ และควรมีการกำหนดมาตรฐานของงานปรับปรุงให้เป็นรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน
.
นายสารัช ม่วงศิริ ส.ก.เขตบางขุนเทียน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฯ ของสำนักการโยธา ได้รายงานข้อสังเกตของคณะอนุกรรมการฯ ต่อที่ประชุม ดังนี้
1. การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี ควรคำนึงถึงความคุ้มค่าและประหยัดงบประมาณ และในการจัดทำร่างขอบเขตของงาน หรือรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุ หรือแบบรูปรายการงานก่อสร้าง รวมถึงแผนงานและแผนการเบิกจ่ายเงิน ควรกำหนดให้สอดคล้องกับการใช้งานหรือประโยชน์ใช้สอยอย่างแท้จริง
2. การจัดทำโครงการก่อสร้าง การปรับปรุงซ่อมแซมถนน ทางเท้า และผิวจราจร ควรมีการวางแผนการดำเนินงานในเชิงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนในคราวเดียวทุกหน่วยงาน เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความรวดเร็วและครบถ้วนสมบูรณ์ เช่น สำนักการระบายน้ำ สำนักการจราจรและขนส่ง หน่วยงานราชการภายนอก หน่วยงานสาธารณูปโภคต่าง ๆ เป็นต้น รวมทั้งควรคำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด
3. ในระหว่างดำเนินการก่อสร้างปรับปรุง ควรมีป้ายแสดงสัญลักษณ์ให้ทราบว่าเป็นสถานที่ก่อสร้าง การแจ้งเตือนเรื่องความปลอดภัย เช่น สัญญาณไฟกระพริบ ระบบไฟฟ้าส่องสว่างให้เพียงพอ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อประชาชนทั่วไป
4. ควรติดตามและเร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนด มีการกำกับดูแล และควบคุมการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง
5. การจัดทำงานก่อสร้าง ปรับปรุงต่าง ๆ จะต้องไม่กีดขวางหรือถมทับทางระบายน้ำ
6. การออกแบบช่องรับน้ำบนผิวจราจร ทางเท้า หรือ สะพาน ควรมีขนาดใหญ่เท่ากับตะแกรงรับน้ำ เพื่อให้การระบายน้ำเกิดประสิทธิภาพ
7. การออกแบบฝาบ่อและขอบฝาท่อระบายน้ำจำเป็นต้องใส่โครงสร้างเหล็กไว้ด้วยเพื่อเสริมความแข็งแรงให้สามารถใช้งานได้ทนทาน
8. การจัดหาครุภัณฑ์สำหรับใช้ในการปฏิบัติงาน ควรคำนึงถึงการใช้งานที่คงทน คุ้มค่า และประหยัดงบประมาณ
9. การปรับปรุงถนน ทางเท้า หากมีวัสดุเดิมที่ต้องรื้อถอน ควรจัดทำบัญชีรายละเอียดของวัสดุนั้นๆ รวมถึงสถานที่ในการจัดเก็บรักษา
10. การดำเนินการในส่วนของไฟฟ้าส่องสว่าง ควรทำข้อตกลงโดยกำหนดให้ตรวจสอบและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ต่างๆ ให้ครบถ้วนในคราวเดียวกัน เพื่อความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณ และประโยชน์ในการบริการสาธารณะแก่ประชาชน
.
นายสราวุธ อนันต์ชล ส.ก.เขตพระโขนง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฯ ของสำนักการระบายน้ำ ได้รายงานข้อสังเกตของคณะอนุกรรมการฯ ต่อที่ประชุม ดังนี้
1. การดำเนินการโครงการต่าง ๆ ให้ดำเนินการตรวจสอบแนวเขตสาธารณะในพื้นที่ให้มีความชัดเจน รวมถึงตรวจสอบสถานที่ดำเนินการ ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือเจ้าของพื้นที่ก่อน
2. เรือไฟเบอร์กลาส ควรใช้ให้เกิดประสิทธิภาพมีความคุ้มค่าของการใช้งบประมาณ มีความหลากหลายในการเปรียบเทียบ วัสดุเรือควรมีความคงทน หรือนำวัสดุรีไซเคิลปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบเรือรวมถึงการดูแลบำรุงรักษาเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้งาน
3. รถบรรทุก ควรปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์มาตรฐานยูโรให้เป็นปัจจุบัน เพื่อลดการปล่อยมลพิษอันเป็นอันตรายที่เกิดจากยานพาหนะ รวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อความคุ้มค่าของการใช้งบประมาณหรือจุดคุ้มทุน
4. ครุภัณฑ์ที่มีรายละเอียด พร้อมอุปกรณ์ ควรมีรายละเอียดที่ชัดเจนเพื่อความโปร่งใส
5. ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง ควรใช้ราคาให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและให้มีความสมเหตุสมผล เช่น ค่าวัสดุ ค่าลากจูง ค่ารถแบคโฮ ค่าแรง
6. การพัฒนาพื้นที่ควรให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการก่อนหากไม่สามารถดำเนินการได้ จึงประสานสำนักการระบายน้ำดำเนินการ
7. การวัดระดับใต้น้ำที่มีการแยกของขั้นตะกอน ด้วยระบบโซน่า เป็นระบบที่มีความปลอดภัย ช่วยในการบริหารจัดการน้ำที่มีความถูกต้อง และแม่นยำ
8. โครงการต่าง ๆ ควรเพิ่มสัญญาประกันบุคคลที่สามเพื่อให้ผู้รับจ้างมีความรอบคอบไม่มีผลกระทบต่อประชาชน ควรระบุระยะเวลา ในสัญญาให้ชัดเจนในกรณีมีการปิดถนน เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อน และป้องกันข้อพิพาทในอนาคต ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อกรุงเทพมหานคร
9. โครงการปรับปรุงบ่อสูบน้ำซอยแอนเน็กซ์ ตอนลงคลองสอง การใช้เครื่องสูบน้ำ 5 เครื่อง ควรพิจารณาถึงความจำเป็น และความเหมาะสมของพื้นที่
10. โครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสีย และระบบบำบัดน้ำเสียธนบุรีฯ ปัญหาเกี่ยวกับการไล่รื้อ ผู้ทำหน้าที่เป็นผู้รับจ้าง เกิดปัญหามวลชนกับผู้ลุกล้ำ ควรให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง เข้ามาดูแลเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย สำหรับปัญหาเกี่ยวกับ สาธารณูปโภคต่าง ๆ จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ควรจะมีการประสานต่อเพื่อให้เกิดความรวดเร็วและเป็นไปตามแผน เพื่อมิให้เกิดความล่าช้าซึ่งระบบท่อรวบรวมน้ำเสียบริเวณคลองต่าง ๆ การออกแบบอยู่พื้นที่ของการสัญจรเรือบางส่วน ทำให้พื้นที่คลองมีขนาดแคบลง
11. โครงการและรายการต่างๆ ควรมีผลการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน รวมถึงการประชาสัมพันธ์ที่ประชาชนสามารถเข้าถึง ตามช่องทางให้มีความหลากหลายที่ติดต่อได้โดยตรง
12. การควบคุมงานโครงการต่าง ๆ ควรติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ แสดงระยะเวลาดำเนินการให้ชัดเจน
.
นายเอกกวิน โชคประสพรวย ส.ก.เขตราชเทวี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฯ ของสำนักการศึกษา ได้มอบหมายให้ นางสาวรัตติกาล แก้วเกิดมี ส.ก.เขตสายไหม ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมการฯ ของสำนักการศึกษา รายงานข้อสังเกตของคณะอนุกรรมการฯ ต่อที่ประชุม ดังนี้
1. การเสนอของบประมาณ ค่าครุภัณฑ์ สำนักการศึกษาควรพิจารณา ดังนี้
1.1 ค่าครุภัณฑ์ประเภทเครื่องเสียงควรพิจารณาความจำเป็นและความเหมาะสมกับขนาดของห้องประชุม
1.2 ครุภัณฑ์เพื่อการเรียนรู้และของเล่นเด็ก ควรพิจารณาให้เหมาะสมกับบริบทในแต่ละพื้นที่ให้เพียงพอต่อการใช้งาน ให้เกิดความคุ้มค่า และให้ความสำคัญถึงความปลอดภัยต่อเด็กเป็นหลัก
2. สำนักการศึกษาควรมีการตรวจสอบบริษัทที่เสนอราคาว่าได้จดทะเบียนยกเลิกไปแล้วหรือไม่
3. สำนักการศึกษาควรพิจารณาโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนลดลง และอาคารเรียนที่ไม่ได้ใช้จัดการเรียนการสอน ให้นำมาเปลี่ยนรูปแบบจากอาคารเรียนเป็นอาคารบ้านพักอาศัยให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อลดค่าครองชีพและแก้ไขปัญหาการโอนย้าย/ลาออกของข้าราชการครูกรุงเทพมหานคร
4. สำนักการศึกษาควรพิจารณาการปรับปรุง/ก่อสร้างหลังคาอาคารเรียนให้รองรับการติดตั้ง Solar Roof เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน ช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น
5. สำนักการศึกษาและสำนักงานเขตควรมีการประชุมหารือร่วมกัน ในเรื่องระบบมิเตอร์ไฟฟ้าและสายไฟฟ้าของโรงเรียนที่มีสภาพเก่า ชำรุด เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและบุคลากรภายในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และให้เป็นแนวทางเดียวกัน
6. การเสนอของบประมาณให้กับโรงเรียนสำนักการศึกษาควรทำหนังสือแจ้งหน่วยงานที่ได้รับงบประมาณให้ทราบด้วย เพื่อป้องกันความซ้ำซ้อน
7. ข้อมูลสารสนเทศของสำนักการศึกษาควรเชื่อมโยงกับ Open Data เพื่อยกระดับความโปร่งใส และใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
8. โครงการฝึกอบรมสัมมนา ควรระบุเนื้อหาในการฝึกอบรม ความต้องการของวิทยากรเชี่ยวชาญในด้านใดบ้าง และมีความจำเป็นอย่างไรที่ต้องจัดอบรมในระยะเวลานานในการอบรม Onsite โดยบางเนื้อหานั้นสามารถฝึกอบรม Online ได้
9. โครงการฝึกอบรมเกี่ยวกับหลักสูตรลูกเสือยุวกาชาดควรจัดฝึกอบรมให้กับครูผู้สอนที่มีความต้องการที่จะอบรมเท่านั้น ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไม่มีข้อบังคับในหลักสูตรนี้
10 สำนักการศึกษาควรมีการสืบราคากลางกับบริษัทเอกชนก่อน ไม่ใช่การกำหนดราคาข้อสอบต่อชุด ซึ่งไม่ได้มีมาตรฐานข้อสอบกลาง มีแค่กรอบมาตรฐานการเรียนรู้กลาง CEFR
11. สำนักการศึกษาควรขอจัดสรรงบประมาณด้านการวิจัยเทคโนโลยีการศึกษาให้มากขึ้น ซึ่งเป็นงบประมาณที่สำคัญต่อการพัฒนาหลักสูตรการศึกษา

.

นางสาวภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย ส.ก.เขตบางซื่อ ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมการฯ ของสำนักสิ่งแวดล้อม รายงานข้อสังเกตของคณะอนุกรรมการฯ ต่อที่ประชุม ดังนี้
1. การสืบราคาครุภัณฑ์ที่ต้องใช้เทคโนโลยีเฉพาะด้าน ควรสืบราคาจากผู้ประกอบการที่มีความเชี่ยวชาญด้านนั้นโดยตรง เพื่อให้เกิดความยุติธรรม และโปร่งใสในการเสนอราคา
2. การเปรียบเทียบราคาจากใบเสนอราคาควรใช้รายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะเดียวกัน รวมถึงควรเปรียบเทียบจาก ยี่ห้อ และรุ่นเดียวกัน เพื่อให้สามารถเปรียบเทียบคุณภาพและราคาว่ามีความเหมาะสมหรือไม่
3. ครุภัณฑ์ยานพาหนะที่มีราคามาตรฐานจากสำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี ถึงแม้ว่าหน่วยรับงบประมาณสามารถกำหนดรายละเอียด คุณลักษณะเฉพาะเพิ่มเติมได้ แต่ไม่ควรกำหนดรายละเอียดที่เกินจากความจำเป็นเพื่อให้จัดซื้อได้เต็มวงเงินงบประมาณ
4. ครุภัณฑ์ยานพาหนะ หากสามารถปรับเปลี่ยนเป็นระบบไฟฟ้าได้ สมควรให้ปรับเปลี่ยนเพื่อเป็นการลดมลพิษทางอากาศ

5. การจัดหาครุภัณฑ์เรือพร้อมเครื่องยนต์ ควรพิจารณาจัดหาเรือและเครื่องยนต์แยกออกจากกัน เพราะจะทำให้ราคาถูกลง
6. ค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้างที่ดำเนินการในพื้นที่ของหน่วยงานอื่นหรือต้องได้รับอนุญาตก่อนเข้าดำเนินการ เช่น กรมธนารักษ์ กรมศิลปากร เป็นต้น ควรตรวจสอบหนังสือขออนุญาตให้เรียบร้อยก่อน เพื่อลดปัญหาผู้รับจ้างไม่สามารถปฏิบัติงานได้ ทำให้ต้องขอขยายระยะเวลาโครงการ
7. ไม่ควรออกแบบอาคารจอดรถสวนเบญจกิติให้มีสนามกีฬาบนอาคาร เนื่องจากมีสนามกีฬาเดิมในสวนอยู่แล้ว และควรส่งแบบรูปรายการ ให้กรมธนารักษ์ซึ่งเป็นเจ้าของกรรมสิทธิที่ดินเห็นชอบและอนุญาตก่อสร้างให้เรียบร้อยก่อนเสนอขอตั้งงบประมาณ
8. การปรับปรุงสนามเด็กเล่นควรพิจารณาปูพื้นสนามด้วยวัสดุปูพื้นกันกระแทกเพื่อลดอุบัติเหตุและควรมีหลังคาเพื่อยืดอายุการใช้งานของวัสดุปูพื้น
9. ค่าจ้างเหมาเอกชนดูแลระบบสารสนเทศ สำนักสิ่งแวดล้อมกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอ เกณฑ์ราคา ร้อยละ 20 และเกณฑ์การพิจารณา เพื่อประเมินระดับความสามารถและความพร้อมของผู้ยื่นข้อเสนอ ร้อยละ 80 รวมร้อยละ 100 ทำให้ไม่เกิดการแข่งขันและได้ผู้รับจ้างรายเดิม หากสำนักสิ่งแวดล้อมจำเป็นต้องใช้ผู้รับจ้างรายเดิม ควรกำหนดให้การจ้างเหมาเอกชนดูแลระบบสารสนเทศเป็นรายการผูกพัน
10. ถังรองรับมูลฝอยแบบพลาสติก ขนาดความจุไม่น้อยกว่า 130 ลิตร มีการกำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะให้ช่องทิ้งมูลฝอยอยู่ด้านข้างซึ่งเป็นการ ขึ้นรูปใหม่ ไม่สะดวกในการใช้งาน และถังรองรับมูลฝอยไม่เป็นรูปแบบมาตรฐานทั่วไป ทำให้มีผู้ร่วมเสนอราคาน้อยราย
11. ถังขยะ 4 ล้อ แบบพลาสติก (สีเขียว) ขนาดความจุไม่น้อยกว่า 660 ลิตร มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานไม่ชัดเจน คุณลักษณะของถังอาจเป็นปัญหาอุปสรรค ในการทำงานของพนักงานเก็บขนมูลฝอย
12. ถังรองรับมูลฝอยทุกขนาด ผู้ชนะการเสนอราคาที่ผ่านมาเป็นรายเดียวกัน การจัดซื้อถังรองรับมูลฝอยในจำนวนมากควรมีราคาถูกกว่าท้องตลาด
13. การจัดซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสินค้าตามบัญชีนวัตกรรม มีราคาสูงกว่าผลิตภัณฑ์ตามท้องตลาดที่มีคุณสมบัติเดียวกัน สำนักสิ่งแวดล้อมควรพิจารณาเลือกผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณ
14. ค่าจ้างเหมาเอกชนดูแลและบำรุงรักษาต้นไม้และค่าจ้างเหมาดูแลทรัพย์สินและรักษาความปลอดภัยของสำนักงานบริหารจัดการพื้นที่สีเขียว มีราคาสูงกว่าปีที่ผ่านมา ควรแจกแจงรายละเอียดค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นให้ชัดเจน
15. โครงการจ้างเหมาทำความสะอาดถนนสายหลักและถนนสายรองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กำหนดให้ทำความสะอาดพื้นผิวถนน อุโมงค์ และสะพานรถข้าม วันเว้นวัน โดยใช้รถกวาดดูดฝุ่น 34 คัน สำนักสิ่งแวดล้อมควรพิจารณาลดความถี่ในการทำความสะอาด เช่น สัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อลดปัญหาการจราจร รวมถึงควรกำหนดให้รถกวาดดูดฝุ่นมีอุปกรณ์กวาดและดูดฝุ่นที่เหมาะสม กำหนดระยะทางในการกวาดและดูดฝุ่นให้ชัดเจน ควรใช้รถกวาดที่เป็น ยูโร 5 หรือพลังงานไฟฟ้า เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศ ทั้งนี้สำนักสิ่งแวดล้อมควรเร่งผลักดันให้โครงการสำเร็จโดยเร็วเนื่องจากโครงการเดิมสิ้นสุดไปแล้ว
16. โรงงานกำจัดมูลฝอย และโรงงานอื่นๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร ควรตรวจสอบให้มีใบอนุญาต รง. 4 ตามกฎหมาย
17. การตั้งราคากลางสำหรับโครงการผูกพันใหม่ที่ต่อเนื่องจากโครงการเดิม ควรใช้ราคาที่เคยจ้างครั้งหลังสุดเป็นราคากลาง
18. โครงการจ้างเหมาบริหารจัดการมูลฝอยชุมชนเพื่อผลิตพลังงาน ขนาดไม่น้อยกว่า 800 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ปีที่ผ่านมาถูกพักใบอนุญาต ปัจจุบันโรงงานฯ แก้ไขปัญหาร้องเรียนได้แล้ว ให้เร่งเดินระบบให้เป็นไปตามสัญญา
19. กรุงเทพมหานครควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือและผลงานที่ผ่านมาของบริษัทคู่สัญญา เพื่อลดปัญหาการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นไปตามแผน และการทิ้งงานของคู่สัญญา
20. การกำหนดตัวชี้วัดของโครงการในงบรายจ่ายอื่น ควรกำหนดตัวชี้วัดที่เป็นรูปธรรมเพื่อให้สามารถวัดผลสัมฤทธิ์ของโครงการได้อย่างชัดเจน
21. การจัดอบรมควรเลือกจัดในสถานที่ราชการเพื่อประหยัดงบประมาณ
22. ค่าใช้จ่ายวันสิ่งแวดล้อมโลก การจัดประชุมเครือข่ายภาครัฐกับภาคเอกชน ควรเลือกประชุมแบบ On Line จะสามารถประหยัดงบประมาณ ได้มากกว่าการจัดแบบ On Site
23. ค่าใช้จ่ายวันสิ่งแวดล้อมโลก งบประมาณการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบออนไลน์ที่กำหนดให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ในปีที่ผ่านมาพบว่า การเข้าถึงของประชาชนน้อยมาก ควรพิจารณาการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบอื่นที่เห็นผลมากกว่า รวมถึงการกำหนดให้เผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ ในสื่อออนไลน์ที่มีฐานผู้ติดตามไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน ควรเปลี่ยนเป็นการเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ในสื่อออนไลน์ที่มียอดการมีส่วนร่วม หรือกำหนดอัตราการมีส่วนร่วมเป็นร้อยละ ทำให้การประชาสัมพันธ์มีประสิทธิภาพมากขึ้น
24. ค่าใช้จ่ายในการตกแต่งเมือง ราคาต้นไม้ค่อนข้างสูงเนื่องจากกำหนดรายละเอียดแตกต่างจากที่มีจำหน่ายทั่วไปในท้องตลาด สำนักสิ่งแวดล้อมควรกำหนด รายละเอียดต้นไม้ที่สามารถหาได้ตามท้องตลาดและพิจารณาต้นทุนด้านการขนส่งที่เหมาะสม
25. ค่าใช้จ่ายในอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ ควรกำหนดเกณฑ์ในการคัดเลือกพืชที่นำมาอนุรักษ์ให้เหมาะสม
26. ค่าใช้จ่ายในการบริหารอุทยานผีเสื้อกำหนดตัวชี้วัดเป็นจำนวนผู้เข้าชมอุทยานเท่ากันทุกปีซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่น่าจะสำเร็จไปแล้ว ควรกำหนดตัวชี้วัดใหม่ ที่วัดผลสัมฤทธิ์ได้มากกว่านี้ และควรมีการจัดเก็บข้อมูลสถิติพันธุ์ผีเสื้อที่มีในกรุงเทพมหานคร
27. ค่าใช้จ่ายในการจ้างที่ปรึกษาสำรวจ วางผัง ออกแบบฯ กำหนดตัวชี้วัดไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ
28. ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา ปรับปรุงพื้นที่สีเขียว มีกิจกรรมก่อสร้าง ปรับปรุงสวนสาธารณะ สวนหย่อมฯ ควรจัดทำใบประมาณราคา และตั้งงบประมาณ เป็นงบลงทุน ค่าครุภัณฑ์ และสิ่งก่อสร้าง (ค่าที่ดินฯ) แทนการตั้งงบประมาณในงบรายจ่ายอื่น รวมถึงควรแนบแบบรูปรายการและใบประมาณราคา ในเล่มเอกสารประกอบการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี เพื่อให้คณะกรรมการฯ พิจารณาให้ครบถ้วน
.
นายอนุรักษ์ เลิศวัฒนาไพบูลย์ ส.ก.เขตวังทองหลาง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฯ ของสำนักการจราจรและขนส่ง และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้รายงานข้อสังเกตของคณะอนุกรรมการฯ ต่อที่ประชุม ดังนี้
1. สำนักการจราจรและขนส่ง
1.1 ชื่อรายการค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้างควรระบุให้ชัดเจนว่าเป็นการก่อสร้างบริเวณใด ตามการแบ่งกลุ่มโซนกรุงเทพมหานคร
1.2 รายการปรับปรุงสัญญาณไฟจราจรทางแยก คำนวณเนื้องานไม่ครบถ้วน ขาดงานรื้อถอนในเอกสารประมาณราคา ควรดำเนินการให้ครบถ้วนทุกงาน ที่ต้องดำเนินการ เพื่อให้ทราบค่าใช้จ่าย และงบประมาณในการดำเนินการที่ถูกต้อง
1.3 การติดตั้งสัญญาณไฟจราจร ไฟกะพริบทางข้ามฯ เพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน ควรใช้เป็นพลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายของวัสดุในการใช้ไฟบ้าน
1.4 ระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรทางแยก แบบ Adaptive Signal สามารถใช้กับตู้ควบคุมรุ่นเก่าได้ แต่ในรายการนี้เปลี่ยนตู้ควบคุมใหม่ทุกแยก และการทำงานแบบ Adaptive Signal แต่ละแยกไม่เชื่อมโยงกัน เป็นเพียงการควบคุมเฉพาะแยกนั้นๆ และทางหน่วยงานไม่สามารถแสดงให้เห็นถึงความคุ้มค่าของการใช้งานระบบฯ นี้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น ระบบฯ สามารถวัดผลโดยรวมถึงการลดระยะเวลารถติดสะสมได้อย่างไร และหากมีเทคโนโลยีใหม่เกิดขึ้นทางหน่วยงานจะดำเนินการอย่างไร กับโครงการที่ดำเนินการไปแล้ว ผู้ใช้งานจริงของระบบฯ คือ ตำรวจจราจร และในการดำเนินการระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรทางแยก แบบ Adaptive Signal ควรดำเนินการทั้งระบบ เพื่อให้ระบบฯ ดำเนินการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
1.5 การก่อสร้างท่าเทียบเรือคลองบางลำพู 4 ท่า ควรมีการหารือร่วมกับสำนักงานเขตพระนคร ถึงเหตุผลความจำเป็นในการใช้ประโยชน์ของท่าเทียบเรือรวมถึงการดูแลรักษาท่าเทียบเรือหลังจากการก่อสร้างเป็นของหน่วยงานใด
1.6 การปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทางบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสรภูมิ จำนวน 2 เกาะ (เกาะพญาไท และเกาะดินแดง) เนื่องจากเป็นรายการที่ต้อง ดำเนินการพร้อมกับสำนักการโยธา การสร้าง Sky Walk บริเวณเกาะดังกล่าว แต่ทั้งนี้สำนักการโยธายังไม่ได้เริ่มดำเนินการโครงการ และทางสำนักการจราจรและขนส่ง จะเข้าดำเนินการได้อย่างไร
1.7 ขนาดของม้านั่งแบบมีพนักพิง และศาลาที่พักผู้โดยสาร ควรจัดลำดับความสำคัญสถานที่ที่ติดตั้ง พร้อมทั้งจุดติดตั้งควรเป็นสถานที่พร้อมในการติดตั้ง
1.8 จุดติดตั้งที่จอดจักรยานแบบใหม่สำเร็จรูปเคลื่อนย้ายได้ ควรพิจารณาสภาพแวดล้อมของจุดติดตั้ง เช่น แสงสว่างบริเวณที่จอด ขนาดความกว้างของฟุตบาท หากนำที่จอดจักรยานฯ ไปติดตั้งแล้วยังคงเหลือพื้นที่ฟุตบาทให้ประชาชนเดินได้อย่างสะดวก และควรมีกล้องวงจรปิดเพื่อป้องกันการสูญหายของจักรยาน
1.9 รายการเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับเรียกดูภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดฯ 102 ชุด ใบเสนอราคา 2 บริษัทที่เสนอราคา อยู่ในซอยเดียวกัน อาจมีปัญหาเรื่องความโปร่งใส และควรมีการรับประกันสินค้าระบุในใบเสนอราคา แนะนำควรขอใบเสนอราคาจากร้านค้าที่มีใบตัวแทนแต่งตั้ง
1.10 ใบเสนอราคาครุภัณฑ์ ควรตรวจสอบความถูกต้องของชื่อบริษัท และตรายางที่ประทับในใบเสนอราคา
2. สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
2.1 คุณภาพและมาตราฐานของชุดผจญเพลิงในอาคารควรได้รับมาตรฐานสากล NFPA และไม่ควรเป็นการตัดเย็บในประเทศแล้วส่งตรวจสอบแบบสุ่ม เหมือนที่ผ่านมา แต่ควรได้รับมาตราฐานสากลทุกชุด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติหน้าที่
2.2 ควรมีการเปรียบเทียบความคุ้มค่าระหว่างการซื้อเครื่องถ่ายเอกสาร กับการเช่าเครื่องถ่ายเอกสาร
2.3 รายการครุภัณฑ์ที่มีความเฉพาะทาง ควรมีศูนย์ซ่อมที่รองรับครุภัณฑ์ดังกล่าว
2.4 ผู้ยื่นใบเสนอราคาครุภัณฑ์หลายรายการเป็นร้านค้าเดิม ๆทำให้จำนวนผู้ยื่นใบเสนอราคาไม่หลากหลาย
.
คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้ร่วมให้ความเห็นพร้อมตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติม เกี่ยวกับการบริหารจัดการโรงเก็บขนมูลฝอยที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยคณะกรรมการฯ ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโรงงานกำจัดขยะบางแห่งที่ได้รับจ้างจากกรุงเทพมหานคร ไม่สามารถดำเนินกิจการได้ต่อเนื่อง ส่งผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมต่อประชาชนบริเวณใกล้เคียง โดยผู้ประกอบการบางรายใช้วิธีเลี่ยงการผิดสัญญาโดยการเปิดทำการหนึ่งวันแล้วปิดจนใกล้ถึงเวลาในสัญญาที่ระบุไว้ว่าหากไม่ดำเนินการติดต่อกันกี่วันถึงจะหมดสัญญาแล้วจึงเปิดกิจการอีกครั้ง โดยคณะกรรมการแนะนำหน่วยงานให้ปรับปรุงสัญญาโดยไม่ให้กรุงเทพมหานครเกิดความเดือดร้อนและเพิ่มจำนวนเงินในการปรับละเมิดสัญญาให้มากขึ้น จากนั้นคกก.วิสามัญฯ ได้เน้นย้ำสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เร่งดำเนินการขออนุญาตในการบินโดรนและจัดซื้อโดรนดับเพลิงเพื่อใช้ระงับเหตุเพลิงไหม้ในตึกสูงในงบประมาณถัดไป
—————————————

ผู้ชมทั้งหมด 206 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 4 ครั้ง

This Post Has 0 Comments
กรุณาเข้าสู่ระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็น
Back To Top