skip to Main Content
ส.ก.บางรัก เสนอกทม. จัดทำแอปเรียกวินมอไซค์ เพิ่มความสะดวกปลอดภัยแก่ประชาชน

ส.ก.บางรัก เสนอกทม. จัดทำแอปเรียกวินมอไซค์ เพิ่มความสะดวกปลอดภัยแก่ประชาชน

ในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สาม (ครั้งที่ 3) ประจำปีพุทธศักราช 2567 วันนี้ (17 ก.ค.67) นายวิพุธ ศรีวะอุไร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางรัก เสนอญัตติ เรื่อง ขอให้กรุงเทพมหานครเร่งจัดทำระบบจัดการข้อมูลสำหรับจัดระเบียบการบริการรถจักรยานยนต์รับจ้าง เพื่อสร้างความปลอดภัยและความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ
.
ปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีวินรถจักรยานยนต์รับจ้างประมาณ 5,300 วิน มีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างที่ลงทะเบียนถูกต้องประมาณ 80,000 คน ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งที่ประชาชนนิยมใช้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างมาจากโครงข่ายถนนของกรุงเทพมหานครมีลักษณะเป็นตรอก ซอย จำนวนมากไม่มีขนส่งสาธารณะระบบรอง (feeder) เชื่อมต่อการเดินทางจากต้นทางไปยังขนส่งสาธารณะระบบหลัก อีกทั้งการเดินทางด้วยรถขนส่งสาธารณะอื่นมีราคาสูงและใช้เวลาเดินทางนานกว่าด้วยสภาพการจราจรที่ติดขัด แต่ผู้ใช้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างประสบปัญหาต่างๆ เช่น ถูกปฏิเสธการให้บริการ การถูกเรียกเก็บค่าโดยสารเกินราคา ผู้ขับขี่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เป็นต้น
.
“เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการและการบริการของรถจักรยานยนต์รับจ้างกรุงเทพมหานครควรนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการแก้ปัญหา โดยจัดทำระบบจัดการข้อมูลสำหรับจัดระเบียบการบริการรถจักรยานยนต์รับจ้างที่สามารถตรวจสอบข้อมูลผู้ขับขี่และข้อมูลรถที่ให้บริการได้ มีบริการเรียกรถจักรยานยนต์รับจ้างมารับยังจุดที่เรียก มีการกำหนดราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม เพิ่มทางเลือกในการเดินทางและเข้าถึงวินจักรยานยนต์รับจ้างได้ง่าย เป็นการอำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน ในขณะที่ผู้ขับขี่มีโอกาสเพิ่มรายรับและเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าใช้แพลตฟอร์มของเอกชนอื่น จึงขอให้กรุงเทพมหานครเร่งจัดทำระบบจัดการข้อมูลสำหรับจัดระเบียบการบริการรถจักรยานยนต์รับจ้าง เพื่อสร้างความปลอดภัยและความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ” ส.ก.วิพุธ กล่าว
.
จากนั้นสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ร่วมกันอภิปรายสนับสนุนญัตตินี้ ประกอบด้วยนายสมชาย เต็มไพบูลย์กุล ส.ก.เขตคลองสาน นายพีระพล กนกวลัย ส.ก.เขตพญาไท น.ส.เมธาวี ธารดำรง ส.ก.เขตปทุมวัน นายกิตติพงษ์ รวยฟูพันธ์ ส.ก.เขตทุ่งครุ กล่าวเสริมให้จัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้างเพื่อความปลอดภัยของประชาชน มีการกำหนดราคาให้เป็นมาตรฐานเป็นธรรมกับทุกฝ่ายทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบข้อมูลของรถจักรยาน เช่น ทะเบียน ยี่ห้อรถ สี จุดจอด และเส้นทางหรือจุดจอดของรถจักรยานยนต์ เนื่องจากมีประชาชนในกรุงเทพมหานครใช้บริการเป็นจำนวนมาก และมีความสำคัญอย่างเร่งด่วนในการจัดการปัญหาเหล่านี้ เนื่องจากจักรยานยนต์รับจ้างเป็นการสัญจรที่ค่อนข้างอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน
.
ทั้งนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีการจัดทำฐานข้อมูลวินจักรยานยนต์รับจ้างอยู่แล้ว โดยได้มีการจัดเก็บข้อมูลด้านสถานที่ตั้ง พิกัด ชื่อวิน จำนวนผู้ขับขี่ จำนวนผู้ขับขี่ หมายเลขวิน หมายเลขทะเบียนรถ อัตราค่าโดยสาร ระยะทางคำนวณค่าโดยสาร แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลเป็นสาธารณะได้เนื่องจากยังติดปัญหาเรื่องพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA นอกจากนี้ยังมีภาคเอกชนได้พัฒนาแอปพลิเคชันเรียกวินจักรยานยนต์สาธารณะจำนวนหลายแอปพลิเคชัน จึงได้ให้กรุงเทพธนาคมเป็นผู้ดูแลและกำกับดูแล หากมีฐานข้อมูลก็จะง่ายต่อการกำกับดูแล และการพัฒนาหรือต่อยอด โดยโครงการแอปพลิเคชันสำหรับผู้ขับขี่จักรยานยนต์สาธารณะของกรุงเทพมหานครประชาชนสามารถเข้าใช้งานผ่านเว็บไซต์ได้ สำหรับเรื่องวินผี กรณีงานคอนเสิร์ตจะประสานกับหน่วยงานของ กทม. ที่เกี่ยวข้อง และตำรวจจราจรให้ช่วยดูแล โดยมีสนามราชมังคลากีฬาสถานเป็นโมเดลเนื่องจากมีงานคอนเสิร์ตเป็นประจำ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนอย่างปลอดภัย
——————————
  

ผู้ชมทั้งหมด 20 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 20 ครั้ง

This Post Has 0 Comments
กรุณาเข้าสู่ระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็น
Back To Top