skip to Main Content
คกก.วิสามัญศึกษายุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัย เสนอรายงานผลการศึกษาต่อที่ประชุมสภากทม.

คกก.วิสามัญศึกษายุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัย เสนอรายงานผลการศึกษาต่อที่ประชุมสภากทม.

(3 ก.ค.67) ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สาม (ครั้งที่ 1) ประจำปีพุทธศักราช 2567 นางสาวภัทรภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางซื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางการให้บริการยุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัยในสถานพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อวันพุธ 17 มกราคม 2567 รายงานผลการศึกษาของคณะกรรมการวิสามัญฯ ซึ่งได้ศึกษาข้อเท็จจริง และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมชี้แจงและให้ข้อมูล
.
ผลการศึกษา ตามพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 28) พ.ศ. 2564 มาตรา 301 และ 305 ระบุว่าให้ผู้หญิงมีสิทธิยุติการตั้งครรภ์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยมีสถานพยาบาลให้บริการยุติการตั้งครรภ์ จำนวน 110 แห่ง ใน 47 จังหวัด โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นสถานพยาบาลเอกชนเป็นส่วนใหญ่ คิดค่าใช้จ่าย 4,000-10,000 บาท ในขณะที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้การอุดหนุนการยุติการตั้งครรภ์เพียง 3,000 บาทเท่านั้น หากเป็นของรัฐงบอุดหนุนสามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด ดังนั้นเพื่อเป็นการดูแลความปลอดภัยและบรรเทาค่าใช้จ่ายแก่ผู้รับบริการ กทม.จึงควรจัดให้มีบริการด้านสาธารณสุขในการยุติการตั้งครรภ์ที่เป็นระบบ มีความปลอดภัย และถูกต้องตามกฎหมายในสถานพยาบาลสังกัดกทม. มากขึ้น เพื่อให้ผู้ที่ต้องการยุติการตั้งครรภ์นั้นเข้าถึงบริการอย่างสะดวกและสามารถจับต้องได้
.
โดยผลการศึกษาของคณะกรรมการวิสามัญฯ ได้มีข้อเสนอแนะ ดังนี้
1.ขอให้กรุงเทพมหานครพิจารณาเปิดคลินิกให้บริการยุติการตั้งครรภ์ แยกออกจากโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร
1.1 โดยจ้างบุคลการทางการแพทย์ห้องเวลา หรือเปิดรับอัตราสูตินารีแพทย์เพิ่มเพื่อให้บริการยุติการตั้งครรภ์ หรือร่วมมือกับโรงพยาบาลอื่นที่มีแพทย์ให้บริการยุติการตั้งครรภ์ในลักษณะที่กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพ
1.2 เปิดให้บริการยุติการตั้งครรภ์ปลอดภัยในอายุครรภ์ต่ำกว่า 12 สัปดาห์ด้วยวิธีการใช้ยายุติตั้งครรภ์ เนื่องจากมีโอกาสสำเร็จสูงและมีอัตราแทรกซ้อนต่ำ ควรเปิดให้บริการสัปดาห์ละ 2-3 วัน
2. ขอให้กรุงเทพมหานครประกาศรายชื่อสถานที่ให้บริการ พร้อมประชาสัมพันธ์ว่ากรุงเทพมหานครยินดีให้บริการยุติการตั้งครรภ์ และให้คำปรึกษาทางเลือกการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนทุกกลุ่ม ทุกสถานะว่าจะได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมกัน
3. ขอให้กรุงเทพมหานครจัดการอบรมสัมมนา เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการยุติการตั้งครรภ์ และทัศนคติต่อการยุติการตั้งครรภ์ในปัจจุบันแก่บุคลากรทางการแพทย์ในสถานพยาบาลทุกแห่งของกรุงเทพมหานคร
.
จากนั้น นายนภาพล จีระกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางกอกน้อย ได้ร่วมอภิปรายและสอบถามรายละเอียดในประเด็น ดังกล่าว
.
ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับรายงานผลการศึกษาของคณะกรรมการวิสามัญฯ และจะได้ส่งให้ฝ่ายบริหารพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
——————————-
 

ผู้ชมทั้งหมด 53 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 5 ครั้ง

This Post Has 0 Comments
กรุณาเข้าสู่ระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็น
Back To Top