skip to Main Content
สภากทม.ให้การต้อนรับคณะเทศบาลนครอิสตันบูล พร้อมแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย การคมนาคมขนส่งต่อยอดความสัมพันธ์ในอนาคต

สภากทม.ให้การต้อนรับคณะเทศบาลนครอิสตันบูล พร้อมแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย การคมนาคมขนส่งต่อยอดความสัมพันธ์ในอนาคต

(28 พ.ย.66) นายจิรเสกข์ วัฒนมงคล สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตธนบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการสภา นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตลาดกระบัง และนางสาวปิยะวรรณ จระกา สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตสวนหลวง เป็นผู้แทนสภากรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับนายเอ็มเร ดันดาร์ (Mr. Emre Dundar) ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารมวลชน และคณะผู้แทนเทศบาลนครอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี ในโอกาสเดินทางมาเยือนสภากรุงเทพมหานคร เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภารกิจด้านต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2566

.

“ในนามสภากทม.ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับคณะ ให้เกียรติเดินทางมาเยือนสภากทม. ในการประชุมทวิภาคี ณ กรุงเทพมหานคร เพื่อแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย การคมนาคมขนส่ง เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันในอนาคต ปัจจุบันสภากรุงเทพมหานคร ชุดที่ 13 มีสมาชิกสภากรุงเทพมหานครที่มาจากการเลือกตั้ง 50 ท่าน โดยสมาชิกได้ทำหน้าที่มาเป็นระยะเวลากว่า 1 ปี 6 เดือน การเดินทางมาเยือนในครั้งนี้นับเป็นโอกาสที่ดีในการแสวงหาแนวปฏิบัติที่ดีสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องของทั้งสองเมือง และเชื่อมั่นว่าการหารือในวันนี้จะนำมาซึ่งมิตรภาพในด้านอื่นๆ ต่อไป” นายจิรเสกข์ กล่าว

.

ทั้งนี้ สภากรุงเทพมหานคร ได้มีการลงนามในข้อตกลงบ้านพี่เมืองน้อง ระหว่างเทศบาลเมืองอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี และสภากรุงเทพมหานคร ราชอาณาจักรไทย เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2552 ที่ผ่านมาทั้งสองเมืองได้มีการเดินทางเพื่อประชุมแลกเปลี่ยนระหว่างกัน สำหรับในครั้งนี้ คณะผู้แทนเทศบาลนครอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี มีกำหนดการร่วมประชุมและรับฟังการบรรยายสรุปในหัวข้อ “นโยบายและการวางแผนการขนส่งในเมือง” จากนายไทภัทร ธนสมบัติกุล ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง ณ สำนักการจราจรและขนส่ง การประชุมและรับฟังการบรรยายสรุปในหัวข้อ “การจัดการที่อยู่อาศัยในเมือง” จากผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม หัวข้อ “การพัฒนาเมืองและโครงสร้างพื้นฐาน” จากผู้บริหารสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง หัวข้อ “การประชาสัมพันธ์และการส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร” จากผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว นอกจากนี้คณะฯ จะได้ไปเยี่ยมชมและศึกษาดูงานบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BTS ด้วย

.

นายเอ็มเร กล่าวว่า ความร่วมมือของทั้งสองเมืองมีมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ.2019 การที่สภากรุงเทพมหานครได้ให้การต้อนรับเป็นอย่างดีในวันนี้แสดงว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองเมืองยังคงแนบแน่น สำหรับผู้แทนที่มาเยือนในครั้งนี้ มีทั้งผู้แทนฝ่ายสื่อสารมวลชน ฝ่ายอสังหาริมทรัพย์ และฝ่ายวางแผนและการขนส่ง กรุงอิสตันบูล โปรแกรมการประชุมหารือที่กำหนดไว้ถือว่าครอบคลุมและเป็นประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง เชื่อว่าทุกภาคส่วนจะได้ประโยชน์ ได้ความรู้ และประสบการณ์ รวมถึงการได้เห็นตัวอย่างกรณีศึกษาจะทำให้ได้รับไอเดียที่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในประเทศของเราต่อไป ซึ่งคณะฯ ขอเชิญสภากรุงเทพมหานครไปเยือนกรุงอิสตันบูลเพื่อเรียนรู้ร่วมกันในอนาคต

.

อย่างไรก็ดี ในช่วงของการบริหารของนายกเทศมนตรีกรุงอิสตันบูลท่านปัจจุบัน ได้เพิ่มงบประมาณดูแลด้านความสะดวกให้กับประชาชนมากขึ้นกว่า 5 เท่า โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก ผู้หญิง และกลุ่มเปราะบาง รวมถึงในปีที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงปัจจุบัน นายกเทศมนตรีกรุงอิสตันบูลและเอกอัครทูตไทยประจำกรุงอังการา ได้พบปะเพื่อหารือการจัดงานเฉลิมฉลองในวโรกาสสำคัญรวมถึงการหารือเรื่องการพัฒนาการท่องเที่ยวและความร่วมมือด้านอาหาร จึงขอเชิญสภากรุงเทพมหานครไปเยือนกรุงอิสตันบูลเพื่อต่อยอดความร่วมมือในด้านอื่นๆเพิ่มเติม

.

ในระหว่างการหารือ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้สอบถามเรื่องของการดูแลประชากรในยุคของสังคมผู้สูงวัย การดูแลเด็กและครอบครัว การแก้ไขปัญหาการจราจร และการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยที่ประชุมเห็นร่วมกันว่าเนื่องจากประชากรของทั้ง 2 เมืองมีจำนวนใกล้เคียงกัน ปัญหาจึงมีลักษณะคล้ายคลึงกัน การแก้ปัญหาจึงควรแก้ในเรื่องของคน สิ่งแวดล้อมและการแก้ไขปัญหาจราจรเป็นหลัก ในส่วนของการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้ง2 เมืองต่างเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จึงเห็นว่าควรจัดให้มีการประชุมลักษณะ Forum ระหว่างกัน ในเรื่องของการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ

.

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ ประธานคณะกรรมการกิจการสภากรุงเทพมหานคร ได้มอบของที่ระลึกและถ่ายภาพร่วมกับคณะผู้แทนเทศบาลนครอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี

——————————

ผู้ชมทั้งหมด 511 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 2 ครั้ง

This Post Has 0 Comments
กรุณาเข้าสู่ระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็น
Back To Top