skip to Main Content
ส.ก.บางซื่อ เสนอกทม.พัฒนาพื้นที่สีเขียว ขอคนพื้นที่ร่วมออกแบบ เพื่อใช้งานได้เต็มศักยภาพ

ส.ก.บางซื่อ เสนอกทม.พัฒนาพื้นที่สีเขียว ขอคนพื้นที่ร่วมออกแบบ เพื่อใช้งานได้เต็มศักยภาพ

ในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สาม (ครั้งที่ 3) ประจำปีพุทธศักราช 2567 วันนี้ (17 ก.ค.67) นางสาวภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางซื่อ เสนอญัตติ ขอให้กรุงเทพมหานครพิจารณาปรับปรุงและพัฒนาสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร
.
เนื่องจากสวนสาธารณะเป็นพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สาธารณะที่ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย สมารถเข้ามาใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งปัจจุบันอัตราส่วนพื้นที่สีเขียวต่อจำนวนประชากรกรุงเทพมหานครน้อยกว่าเกณฑ์ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนด จำนวนสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานครที่มีอยู่ไม่เพียงพอ บางแห่งมีสภาพทรุดโทรมและการออกแบบการใช้งานไม่ตรงกับความต้องการของประชาชนทำให้ใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มศักยภาพ มีประชาชนใช้งานในยามค่ำคืนที่อาจไม่ปลอดภัย ไม่มีไฟส่องสว่าง การใช้พื้นลาดที่เหมาะกับผู้ที่มีน้ำหนักมาก
.
“ที่ผ่านมามีหลายผลการศึกษาระบุตรงกันถึงความสัมพันธ์ของพื้นที่สีเขียวต่อสุขภาวะในเชิงบวก ทำให้หลายประเทศทั่วโลกมีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนและปรับปรุงคุณภาพพื้นที่สีเขียวในเมือง ด้วยตระหนักถึงความสำคัญในฐานะที่เป็นกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ เพื่อให้ประชาชนได้มีพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สาธารณะที่มีความสวยงาม สาธารณูปโภคภายในสวนมีสภาพดี พร้อมใช้งานและมีความปลอดภัย กรุงเทพมหานครควรตรวจสอบสภาพสวนสาธารณะ ออกแบบ วางแผนการปรับปรุงและพัฒนา โดยรับฟังความคิดเห็นและสร้างการมีส่วนร่วมจากประชาชนและทุกภาคส่วน รวมถึงจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสมและเพียงพอต่อการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ” ส.ก.ภัทราภรณ์ กล่าว
.
นายสัณห์สิทธิ์ เนาถาวร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตวัฒนา ได้สนับสนุนญัตติ โดยกล่าวว่า เราสามารถทำสวนสาธารณะบนผืนน้ำก็ได้ เพราะในบางเขตมีพื้นที่จำกัด การผลักดันการใช้พื้นที่ให้เต็มศักยภาพเป็นเรื่องที่ต้องสนับสนุนและพัฒนาอย่างจริงจัง
.
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการสวน 15 นาทีเป็นโครงการสำคัญที่ดำเนินการไปแล้ว 141 แห่ง ยังเหลืออีกกว่า 200 แห่ง ที่ยังต้องปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ขอบคุณที่ช่วยเสนอแนวทางการปรับปรุง รวมทั้งหากมีประชาชนในพื้นที่ช่วยกันออกแบบก็จะยิ่งดีมากขึ้น เพราะเป็นคนในพื้นที่ที่ใช้ประโยชน์จริง ทางฝ่ายบริหารขอรับไว้ดำเนินการ และนำแนวคิดไปขยายผลต่อไป
———————————————-

ผู้ชมทั้งหมด 16 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 16 ครั้ง

This Post Has 0 Comments
กรุณาเข้าสู่ระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็น
Back To Top