skip to Main Content
คกก.เศรษฐกิจ สภากทม. ติดตามการจัดหาคอมพิวเตอร์ในโรงเรียน เพื่อสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษาให้เด็กทุกคน

คกก.เศรษฐกิจ สภากทม. ติดตามการจัดหาคอมพิวเตอร์ในโรงเรียน เพื่อสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษาให้เด็กทุกคน

(6 ก.พ.66) นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจอมทอง ในฐานะประธานคณะกรรมการการเศรษฐกิจ การเงิน การคลังและการงบประมาณ สภากรุงเทพมหานคร ประชุมติดตามความคืบหน้าของโครงการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ต่อเนื่อง ปีงบประมาณ 2563-2571 ของสำนักการศึกษา โดยมี นายอิสระ ลลิตวณิชกุล ผู้อำนวยการกองเทคโนโลยีการศึกษา สำนักการศึกษา เป็นผู้ให้ข้อมูล ณ ห้องประชุม 5 อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

🏫สำนักการศึกษาได้รายงานต่อที่ประชุมว่า โครงการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ต่อเนื่องปีงบประมาณ 2563 – 2571 ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณทั้งสิ้น 776,263,200 บาท แบ่งเป็น กิจกรรมที่ 1 เช่าระบบคอมพิวเตอร์พร้อมปรับปรุงห้องคอมพิวเตอร์ของโรงเรียน จำนวน 437 โรงเรียน รวม 598 ห้อง และเช่าระบบคอมพิวเตอร์พร้อมปรับปรุงห้องศูนย์ฝึกอบรมคอมพิวเตอร์และศูนย์ควบคุมเครือข่ายคอมพิวเตอร์สำนักกศึกษา จำนวน 1 แห่ง งบประมาณ 677,984,700 บาท ดำเนินการหาตัวผู้รับจ้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) และขณะนี้ได้ตัวผู้รับจ้างแล้ว อยู่ระหว่างการร่างสัญญา

💻กิจกรรมที่ 2 จัดซื้อครุภัณฑ์ประกอบห้องคอมพิวเตอร์โรงเรียน จำนวน 437 โรงเรียน รวม 598 ห้อง และห้องศูนย์ฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ สำนักการศึกษา จำนวน 1 แห่ง งบประมาณ 98,278,500 บาท ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง และหากเสร็จสิ้นกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างแล้ว ผู้รับจ้างจะดำเนินการปรับปรุงห้องและติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ภายใน 150 วัน โดยกำหนดส่งมอบห้องคอมพิวเตอร์ 100 ห้อง ได้ประมาณเดือนพฤษภาคม 66 และจะส่งมอบเพิ่มอีก 200 ห้อง ภายในเดือนมิถุนายน 66 และส่งมอบห้องที่เหลือ 298 ห้อง ภายในเดือนกรกฎาคม 66

💻สำหรับปัญหาอุปสรรคของโครงการคือ เมื่อปีพ.ศ. 2564 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (Ministry of Digital Economy and Society: DE) ได้มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดคุณลักษณะเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ทั้งหมด ในขณะที่สำนักการศึกษาได้ดำเนินการเผยแพร่ร่างประกาศเพื่อวิจารณ์ไปแล้ว ทำให้หน่วยงานต้องชะลอการจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ออกไป

🏢สำนักการศึกษา ชี้แจงเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบสเปคจากกระทรวง ในปัจจุบันยังคงใช้สเปคตามประกาศกระทรวงฯ ในปี พ.ศ. 2564 อยู่ แต่ด้านราคาในท้องตลาดมีการปรับตัวสูงขึ้น ในการกำหนดรายละเอียดคุณลักษณะของเครื่องคอมพิวเตอร์ครั้งนี้ สำนักการศึกษาจึงได้มีการกำหนดคุณลักษณะให้สูงกว่าประกาศกระทรวง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสเปคคอมพิวเตอร์ตกรุ่น

📚นายสุทธิชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า การจัดหาคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาสำหรับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็นไปมาก จึงอยากให้สำนักการศึกษาเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพื่อไม่เป็นการตัดโอกาสทางการเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ของเด็กนักเรียนกทม.ในทุกระดับชั้น ซึ่งปัจจุบันโลกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ซึ่งเด็กบางกลุ่มยังไม่สามารถเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ได้เอง ด้วยปัญหารายได้ของครอบครัว บางรายมีฐานะยากจน ซึ่งเด็กนักเรียนในกทม.ในระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 มีประมาณ 30,000 คน ต่อปีระดับ ม.3 14,000 คน และ ม.ปลาย 1,400 คน ฉะนั้นในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาเท่ากับมีเด็กนักเรียนกว่า 200,000 คน ที่เสียโอกาสในการเรียนด้วยระบบคอมพิวเตอร์จากการจัดหาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ล่าช้า ซึ่งกรุงเทพมหานครมีหน้าที่จัดหาและส่งเสริมให้เด็กนักเรียนสามารถเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีได้อย่างเท่าเทียม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอนของกรุงเทพมหานคร และขอให้หน่วยงานดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างอย่างรัดกุมเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับอย่างเคร่งครัด

#สภากรุงเทพมหานคร

ผู้ชมทั้งหมด 276 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 1 ครั้ง

This Post Has 0 Comments
กรุณาเข้าสู่ระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็น
Back To Top