
สภากทม.รับหลักการร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 68 ตามที่ผู้ว่าฯ กทม.เสนอ พร้อมตั้งคกก.วิสามัญพิจารณา กำหนดแล้วเสร็จภายใน 45 วัน
สภากทม.รับหลักการร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 68 ตามที่ผู้ว่าฯกทม.เสนอ พร้อมตั้งคกก.วิสามัญพิจารณา กำหนดแล้วเสร็จภายใน 45 วัน
.


.

.


ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยรับงบประมาณได้มีงบประมาณรายจ่ายสำหรับใช้เป็นหลักในการจ่ายเงินของกรุงเทพมหานคร ซึ่งบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 กำหนดให้รัฐพึงจัดให้มียุทธศาสตร์ชาติเป็นเป้าหมายการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ตามหลักธรรมาภิบาลเพื่อใช้เป็นกรอบในการจัดทำแผนต่าง ๆ ให้สอดคล้องและบูรณาการกับพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 กำหนดให้การจัดทำงบประมาณประจำปีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องพิจารณาฐานะการคลัง ความจำเป็นที่ต้องใช้จ่ายงบประมาณ การจัดเก็บรายได้ และต้องทำอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยต้องพิจารณาผลสัมฤทธิ์ ความคุ้มค่า ความประหยัด และภาระทางการคลังที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้น เพื่อให้การพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เป็นไปโดยชอบตามกฎหมาย จึงขอแถลงในรายละเอียดเกี่ยวกับฐานะการคลัง สาระสำคัญของนโยบายงบประมาณและความสัมพันธ์ระหว่างประมาณการรายรับและงบประมาณรายจ่ายที่ขอตั้ง ดังนี้
.
จากภาวะเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมในปี 2566 มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ตามอุปสงค์ในประเทศทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน ขณะที่ภาคบริการชะลอตัวตามจำนวนนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ สำหรับการส่งออกขยายตัวสอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรม แต่การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวจากรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลกลางที่ประกาศใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีในช่วงกลางปี โดยในปี พ.ศ. 2567 คาดว่าเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยแรงสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวต่อเนื่องอย่างช้าๆ อันเนื่องจากปัจจัยของสงคราม รวมถึงบทบาทสนับสนุนของนโยบายการคลังในช่วงที่เหลือของปี และการขยายตัวของภาคการส่งออกตามการฟื้นตัวของการค้าโลก
.
สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น จากการลงทุนของภาคเอกชน รวมถึงการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ดังนั้นกรุงเทพมหานคร จึงจำเป็นต้องพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับการให้บริการสาธารณะ ตามอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร การกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น ประกอบกับการวางมาตรฐานทางด้านสาธารณสุข เพื่อพื้นฟู เยียวยา และรับมือกับสถานการณ์สังคมผู้สูงอายุและโรคอุบัติใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้น งบประมาณจึงเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนทำให้เส้นเลือดฝอยเข้มแข็ง สามารถจัดบริการสาธารณะให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้อย่างทันท่วงที
.

.

.
หน่วยรับงบประมาณ ยกเว้นการพาณิชย์ของกรุงเทพมหานครได้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายรวมทั้งสิ้น 123,518.72 ล้านบาท ซึ่งตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2563 ได้กำหนดไว้ว่าการจัดทำงบประมาณรายจ่ายห้ามตั้งรายจ่ายประจำสูงกว่ารายได้ประจำ กรุงเทพมหานครจึงมีนโยบายการจัดทั้งงบประมาณแบบสมดุล โดยต้องพิจารณาการของบประมาณรายจ่ายให้ตรงตามความจำเป็นเร่งด่วน ภาระผูกพันของงานและโครงการต่าง ๆ เพื่อตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ให้แก่หน่วยรับงบประมาณของกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลเป็นเงินอุดหนุน จำนวน 63,456.71 ล้านบาท ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรผ่านการพิจารณารับหลักในวาระที่ 1 แล้วเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2567 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
.

.
ร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่ได้นำเสนอต่อที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครได้พิจารณาถึงเหตุผล ความจำเป็นในการใช้จ่ายงบประมาณ ตามภารกิจและอำนาจหน้าที่ของหน่วยรับงบประมาณที่จะต้องเกิดความคุ้มค่า ประหยัด โดยคำนึงถึงผลสัมฤทธิ์ และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการใช้จ่ายงบประมาณ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ในวาระที่ 1 ขอสรุปสาระสำคัญของการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ดังนี้ นโยบาย 9 ด้าน 9 ดี วงเงินงบประมาณ 24,431 ล้านบาท ประกอบด้วย บริหารจัดการดี 376 ล้านบาท (1.54%) สังคมดี 676 ล้านบาท (2.77%) เศรษฐกิจดี 88 ล้านบาท (0.36%) เรียนดี 491 ล้านบาท (2.01%) สุขภาพดี 2,298 ล้านบาท (9.41%) สิ่งแวดล้อมดี 6,643 ล้านบาท ( 27.19%) โปร่งใสดี 99 ล้านบาท (0.41%) ปลอดภัยดี 2,801 ล้านบาท (11.46%) และ เดินทางดี 10,959 ล้านบาท (44.86%) รวมถึงงบประมาณเพื่อเส้นเลือดฝอย 13,340.97 ล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่ 50 เขต ประกอบด้วย ปรับปรุงถนน ตรอกซอย ทางเดินทางเท้า ปรับปรุงลานกีฬา สวนสาธารณะ ไฟฟ้าส่องสว่าง ระบบระบายน้ำ ขุดลอกคูคลอง ปรับปรุงโรงเรียน และ ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ส่วนงบประมาณจำแนกด้านตามลักษณะงานและลักษณะรายจ่ายด้านการบริหารจัดการและบริหารราชการกรุงเทพมหานคร 19.36% (17,427.32 ลบ.) ด้านความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อย 0.35% (313.60 ลบ.) ด้านเศรษฐกิจและการพาณิชย์ 0.26% (233.29 ลบ.) ด้านเมืองและการพัฒนาเมือง 15.59% (14,031.64 ลบ.) ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 12.71% (11,436.91 ลบ.) ด้านสาธารณสุข 4.25% (3,823.15 ลบ.) ด้านพัฒนาสังคมและชุมชนเมือง 1.98% (1,777.24 ลบ.) ด้านการศึกษา 1.17% (1,049.97 ลบ.) การจัดบริการของสำนักงานเขต 22.41% (20,173.23 ลบ.) รายจ่ายงบกลาง 18.66% (16,796.53 ลบ.) รายจ่ายเพื่ออุดหนุนหน่วยงานในกำกับ 3.26% (2,937.12 ลบ.)
.
จากนั้นสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ร่วมอภิปรายอย่างกว้างขวาง ดังนี้
.




































.
ฝ่ายบริหารนำโดย นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล นายจักกพันธุ์ ผิวงาม ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวช และนายศานนท์ หวังสร้างบุญ ร่วมกันชี้แจงประเด็นการอภิปลายของสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร
.
ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครมีมติเห็นชอบรับหลักการร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 และให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างข้อบัญญัติฯ จำนวนทั้งสิ้น 37 คน
.
ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้พิจารณาร่างข้อบัญญัติงบประมาณให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน นับตั้งแต่วันที่สภาฯได้พิจารณารับร่างข้อบัญญัติ จึงขอให้คณะกรรมการวิสามัญฯ ดำเนินการพิจารณาให้แล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดภายในวันศุกร์ที่ 6 กันยายน 2567
——————————————————-
สามารถ Scan QR Code เพื่ออ่านข่าวฉบับเต็มได้ที่ภาพด้านล่าง























ผู้ชมทั้งหมด 481 ครั้ง, ผู้ชมวันนี้ 2 ครั้ง